👨‍🏫 Tutorial MagicSing Smart tv Set up

Shinra07

Honorary Poster
MagicSing Smart tv Set up


turo ko lang po setup ko dito sa bahay para makapagkaraoke ala videoke machine...syempre credits padin sa mga nagsheshare ng freemium magicsing account, mga idol support po sa inyo and keep on sharing...



what we need:



magicsing account

magicsing app "save in flashdrive(apk) and on your phone"

android tv or android tvbox

file explorer/ file manager(android tv/box)

mouse or keyboard(for android tv/box)

amplifier and speaker

microphone



steps:



syempre need natin ng account, magtyaga at maghintay sa isang mabait na member na nagbibigay ng account at magpasalamat or donate sa knila para may maitulong sa kanila kahit papano, if meron kana mas maganda.



siya nga pla need mo po ng account na may 2 availale slot for devices( 1 for tv and 1 for your phone), kaya mas maganda is maghanap ka ng mabait ng member na igagawa ka mismo ng account and give credit to that member and send him/her a little token for his/her time.

pwede ring 2 different freemium account basta yung isa nakalogin sa smart tv at isang account sa phone.



question: bakit need ng 2 slots account or 2 account?



kasi kung isa lang ang may account like yung phone mo at free trial lang yung sa smart/android tv, may ads yung magicsing na walang account, so useless na isetup mo pa sa tv. may abala parin.



download magicsing apk save sa flashdrive, gagamitin mo ito para install sa android tv mo or sa android tvbox, hindi kasi available sa store ng mga box at android tv ang magic sing app. once na madownload mo na using flashdrive kung saan nandun ang apk,



download file manager sa tv or box, dun mo maoopen ang apk file, meron niyan sa playstore ng tv or box.



install mo na sa tv/box.



install magicsing app sa phone mo



using mouse or keyboard login magicsing account sa tv



question: bakit need ng mouse or keyboard kasi once na maopen ang magicsing app sa tv hindi na gagana ang remote sa loob ng mismong app, hindi ko sure ibang tv if nagana remote nila kapag nasa app na.



login account sa magicsing app sa phone mo.



question: bakit need mo ng 2 devices para sa isang magicsing account, (tv at phone)

kasi once na matapos mo na isetup lahat your tv will be the karaoke and the phone will act as the songbook, reservation and control to the magicsing app on your tv, dun kna pipili ng kanta na ipeplay sa tv.



how to connect magicsing sa tv sa magicsing sa phone,



sa tv punta ka sa settings ng magicsing at scroll mo makikita mo dun "allow remote control" "on" mo yun then click mo para lumabas yung qrcode.



sa phone punta ka sa settings ng magicsing app, scroll makikita naman is "Scan QRcode" "on" mo lang then click scan mo yung QR na lumabas sa tv.



(sa umpisa pagopen mo ng magicsing app sa phone orange yung kulay niya, kapag connected na siya sa magicsing sa tv magiging skyblue na kulay ng magicsing sa phone mo, means connected siya sa tv)



pwede mo na siya gamitin sa pagpick ng kakantahin mo or irereserve mo.



tapusin mo nlng ang pagsesetup ng ampli, speaker at mic sa tv, madali nlng yan alam mo na yan.



then chill, relax and sing🎤😎😊
 

Attachments

for estab muna konti nlng nagbibigay ng credit at marunong magpasalamat. wala rin feedback haist.
𝘉𝘰𝘴𝘴 𝘱𝘢𝘩𝘪𝘯𝘨𝘪 𝘯𝘮𝘯 𝘢𝘤𝘤𝘰𝘶𝘯𝘵 𝘴𝘢 𝘮𝘢𝘨𝘪𝘤𝘴𝘪𝘯𝘨.. 𝘛𝘏𝘈𝘕𝘒𝘚 𝘪𝘯 𝘢𝘥𝘷𝘢𝘯𝘤𝘦...
 

Similar threads

About this Thread

  • 73
    Replies
  • 7K
    Views
  • 54
    Participants
Last reply from:
MinistroFelix

Trending Topics

Online now

Members online
1,280
Guests online
1,991
Total visitors
3,271

Forum statistics

Threads
2,315,971
Posts
29,184,893
Members
1,182,773
Latest member
AliPaPai
Back
Top