🔒 Closed Patulong po about flowchart

Status
Not open for further replies.
Papano po kaya pag hahanapin po ang lowest and highest number po ng limang number po? Nahihirapan po kasi ako wala po makita sa YT wala pp kasi akong background sa flowchart po eh😅

Sa pagkakaalam ko tatlong loop kailangan diyan.
40.PNG

3 Loop and 2 if statements, 1 Loop for the 5 user input, 1 Loop for finding the max value then 1 if statement inside this loop, 1 Loop for finding the minumum value then 1 if statement inside this loop.

Ahhh so so hindi po pala siya iikot lang po sa mga decision block at output tapos end napo agad akala ko po kasi gano'n, salamat po sir sa info po btw san po ba pwede pa pong matuto about flowchart/programming po? 1st year college palang po kasi ako.

Ahhh so so hindi po pala siya iikot lang po sa mga decision block at output tapos end napo agad akala ko po kasi gano@n..salamat po sir sa info po btw san po ba pwede pa pong matuto about flowchart/programming po? 1st year college palang po kasi ako.
@N E F E R P I T O U..Oo pwedeng kadugtong ng decision symbol ay isa pang decision symbol lalo na pag madaming loop at if statements, depende yan lahat sa flow ng program mo, pero ang pinaka madali, gumawa ka muna ng algorithm or step by step process ng program mo, then pag may algorithm kana madali nalang yan iconvert into flowchart, kumbaga ipapasok mo nalang yung mga steps sa loob ng mga symbols. Lalo na kung medyo complicated yung problem mas maganda talaga kung isusulat mo muna yung algorithm para madali mong maintindihan.
@URL..https://phcorner.org/threads/paano-gumawa-ng-flowchart.964015/[/URL]
@URL..https://www.tutorialspoint.com/programming_methodologies/programming_methodologies_flowchart_elements.htm[/URL]

Ito sagot gawin mo na yan na reference kasi medyo complicated:

@ATTACH..type="full" alt="42.PNG"]996411[/ATTACH]

Ito yung algorithm niya:

1. Start
2. Declare int arr@5..ax, min, i @ 0

start of loop
... if (i < 5)
4. then, input arr
@I... i++
end of loop

start of loop
6. if (i < 5)