🔒 Closed MBps vs. Mbps

Status
Not open for further replies.
Napansin ko lang kasi na marami nalilito rito hahaha may nakita pako na bakit daw ang taas ng value sa speedtest (14Mbps) pero kapag nagdadownload sya e mga 1MBps lang. Alam ko marami na may alam nito pero info nalang to sa hindi pa alam.

MBps ( Megabytes per second)
Mbps (Megabits per second)

Megabits (Mbps) yung gamit sa mga speedtest kaya wag kayo magtaka kung mataas yung value. May option naman kung Mbps or MBps yung isoshow nila pero default nyan is Mbps.

50 Mbps (speedtest) = 6.25 MBps (actual download or upload speed)
 
Well actually ganito yan dapat yung prefixes niya Mbps and MB/s, yung MB/s yun yong actual speed niya
For example 40 Mbps ang actual speed niya ay 4 MB/s when you're dowloading something
 
Status
Not open for further replies.

About this Thread

  • 7
    Replies
  • 392
    Views
  • 8
    Participants
Last reply from:
Hapahopi

Trending Topics

Online now

Members online
1,112
Guests online
2,289
Total visitors
3,401

Forum statistics

Threads
2,316,649
Posts
29,187,431
Members
1,182,034
Latest member
xGojoSatoru
Back
Top