💳 E-Wallets I verified my Gcash using Baranggay ID

Status
Not open for further replies.

Peash00ter

Forum Guru
How do I verified my Gcash using Baranggay ID?

Di na yata bago to guys alam ko marami na nakakaalam, pero baka may iba pa dyan di nakakaalam na pwede gamitin pang verify and Barangay ID sa Gcash. Skl sawa na ko kakaantay ng national id last month pa kasi. Yun na lang talaga nakikita kong pagasa para maverify gcash ko since student pa lang ako. Naka 3 time ko na triny ang way na magsubmit ng ticket at mag verify using Student ID pero di talaga nila tinatanggap.
Nagtry talaga ko ng Barangay id at yun nag work naman


Super helpful neto sayo lalo kung student ka pa lang at wala ka pang valid IDs


How to get Barangay ID:

Mabilis lang ang pagkuha ng barangay id, punta lang kayo sa pinakamalapit na Barangay hall dun pagawa kayo, need lang ng voters certificate, 1×1 size pic at 50php dito samin saglit lang magpagawa.

Process of Verifying using Baranggay ID:

Wag kayo dumeretso sa Submit Ticket, ilang beses na ko nag try dyan pero laging di natatanggap, madalas rason yung sa selfie verification, di daw nila makita sa files kahit anong linaw ng selfie nilagay ko di nila tinatanggap.

Eto narerecieved ko, at di ko na magawan ng solusyon
IMG_20210814_202023.jpg


So Eto gawin mo using Baranggay ID

1)
Punta ka agad sa step by step verification, yung may id at selfie verification.

2) Hanapin mo list ng id mo, since walang baranggay id sa list, punta ka sa "other id" hanapin mo yung "Government/UMID id" dun ka mag take ng id verification, front and back make sure na malinaw ang pagkakapic mo sa baranggay id.

3) Complete selfie verification at yung information details na hinihingi nila. Hahanapan ka dun ng id number na makikita mo din sa baranggay id.

4) submit mo na at wait ka maprocess ang pag veverify sa account mo, expect within 3-4 days, depende pa kasi minsan delay, basta maguupdate yan sila thru text message na ginamit mo sa gcash acc mo

Na recieved ko sakin within 3 days. Medyo nadelay daw ang pag verify pero kaya yan ng 1 day only.
IMG_20210814_202637.jpg


Then boom after 3 days😍
IMG_20210814_202822.jpg



Hindi ko alam kung ano pang gamit ng Barangay ID so far sa gcash ko pa lang sya natatry. Di ko alam kung working din sa coinsph/paypal/ payoneer etc. Try nyo baka lang🙂
 
kahit national ID pa ginamit mo lods.. di daw tinatanggap ni gcash..
ito ay based sa isang feedback ng isang user dito:

View attachment 1523178
Buti naman at pwede pala Barangay ID.. wala kasing ganyan sa area ko kaya NBI id yung sinubmit ko dati..
Talaga ba, Di pa din accepted national id? ang alam ko nagbigay na ng honor ang psa para gamitin ang national id as valid id e. Panu ba yun, o baka di pa sa ngayon kasi di pa naman lahat meron.
Btw kung may id ka naman na nasa list mas goods.
 
Talaga ba, Di pa din accepted national id? ang alam ko nagbigay na ng honor ang psa para gamitin ang national id as valid id e. Baka di pa sa ngayon
yun daw lods eh.. based ko lang sa sabi nya..
pero personally, nagtaka nga din ako kasi sa coins.ph may announcement sila na tumatanggap nga sila ng national id sa latest update nila..
 
yun daw lods eh.. based ko lang sa sabi nya..
pero personally, nagtaka nga din ako kasi sa coins.ph may announcement sila na tumatanggap nga sila ng national id sa latest update nila..
Ou lods legit sa coins ph na check ko one time nasa list na nila ang philsys. Baka siguro inaantay ng gcash marelease laaht ng id bago nila tanggapin.
 
Ay grabeh naman tu!

"

What is the National ID system all about?

The bill that was recently passed states that the national ID system of the country will be called the “Filipino Identification System” or “FilSys.” It’s a single ID card that can be used as a proof of identification for all transactions in the country, whether it’s by a government agency or a private institution. Once this is implemented, Filipinos both here and abroad will be required to register."

more here: You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

kahit national ID pa ginamit mo lods.. di daw tinatanggap ni gcash..
ito ay based sa isang feedback ng isang user dito:

View attachment 1523178
Buti naman at pwede pala Barangay ID.. wala kasing ganyan sa area ko kaya NBI clearance yung sinubmit ko dati.
 
Ay grabeh naman tu!

"

What is the National ID system all about?

The bill that was recently passed states that the national ID system of the country will be called the “Filipino Identification System” or “FilSys.” It’s a single ID card that can be used as a proof of identification for all transactions in the country, whether it’s by a government agency or a private institution. Once this is implemented, Filipinos both here and abroad will be required to register."

more here: You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
yeah, yan naman talaga purpose ng national ID boss.. ewan ko ba kung bakit nangyari yun sa isang user at nagkaganon feedback nya.. For an update, I think ok na sa gcash ang national ID because they had a system upgrade yesterday. and sa gcash interface, meron na dun national id.
 
Salamat TS! Ma try nga to whaha tarantado tong GCash eh pinapahirapan ako ma Verified naka ilang submit na ako ng Tickets kasi Student ID yung sinubmit ko.

Pag nag submit naman ako ng Additional infos di naman nag susubmit nagce-clear lang yung form.
 
Status
Not open for further replies.

About this Thread

  • 24
    Replies
  • 9K
    Views
  • 16
    Participants
Last reply from:
Jakemagno

Trending Topics

Online now

Members online
1,249
Guests online
2,350
Total visitors
3,599

Forum statistics

Threads
2,320,511
Posts
29,206,696
Members
1,179,939
Latest member
Kulot24
Back
Top