Peash00ter
Forum Guru
How do I verified my Gcash using Baranggay ID?
Di na yata bago to guys alam ko marami na nakakaalam, pero baka may iba pa dyan di nakakaalam na pwede gamitin pang verify and Barangay ID sa Gcash. Skl sawa na ko kakaantay ng national id last month pa kasi. Yun na lang talaga nakikita kong pagasa para maverify gcash ko since student pa lang ako. Naka 3 time ko na triny ang way na magsubmit ng ticket at mag verify using Student ID pero di talaga nila tinatanggap.
Nagtry talaga ko ng Barangay id at yun nag work naman
Super helpful neto sayo lalo kung student ka pa lang at wala ka pang valid IDs
How to get Barangay ID:
Mabilis lang ang pagkuha ng barangay id, punta lang kayo sa pinakamalapit na Barangay hall dun pagawa kayo, need lang ng voters certificate, 1×1 size pic at 50php dito samin saglit lang magpagawa.
Process of Verifying using Baranggay ID:
Wag kayo dumeretso sa Submit Ticket, ilang beses na ko nag try dyan pero laging di natatanggap, madalas rason yung sa selfie verification, di daw nila makita sa files kahit anong linaw ng selfie nilagay ko di nila tinatanggap.
Eto narerecieved ko, at di ko na magawan ng solusyon

So Eto gawin mo using Baranggay ID
1) Punta ka agad sa step by step verification, yung may id at selfie verification.
2) Hanapin mo list ng id mo, since walang baranggay id sa list, punta ka sa "other id" hanapin mo yung "Government/UMID id" dun ka mag take ng id verification, front and back make sure na malinaw ang pagkakapic mo sa baranggay id.
3) Complete selfie verification at yung information details na hinihingi nila. Hahanapan ka dun ng id number na makikita mo din sa baranggay id.
4) submit mo na at wait ka maprocess ang pag veverify sa account mo, expect within 3-4 days, depende pa kasi minsan delay, basta maguupdate yan sila thru text message na ginamit mo sa gcash acc mo
Na recieved ko sakin within 3 days. Medyo nadelay daw ang pag verify pero kaya yan ng 1 day only.

Then boom after 3 days

Hindi ko alam kung ano pang gamit ng Barangay ID so far sa gcash ko pa lang sya natatry. Di ko alam kung working din sa coinsph/paypal/ payoneer etc. Try nyo baka lang
Di na yata bago to guys alam ko marami na nakakaalam, pero baka may iba pa dyan di nakakaalam na pwede gamitin pang verify and Barangay ID sa Gcash. Skl sawa na ko kakaantay ng national id last month pa kasi. Yun na lang talaga nakikita kong pagasa para maverify gcash ko since student pa lang ako. Naka 3 time ko na triny ang way na magsubmit ng ticket at mag verify using Student ID pero di talaga nila tinatanggap.
Nagtry talaga ko ng Barangay id at yun nag work naman
Super helpful neto sayo lalo kung student ka pa lang at wala ka pang valid IDs
How to get Barangay ID:
Mabilis lang ang pagkuha ng barangay id, punta lang kayo sa pinakamalapit na Barangay hall dun pagawa kayo, need lang ng voters certificate, 1×1 size pic at 50php dito samin saglit lang magpagawa.
Process of Verifying using Baranggay ID:
Wag kayo dumeretso sa Submit Ticket, ilang beses na ko nag try dyan pero laging di natatanggap, madalas rason yung sa selfie verification, di daw nila makita sa files kahit anong linaw ng selfie nilagay ko di nila tinatanggap.
Eto narerecieved ko, at di ko na magawan ng solusyon

So Eto gawin mo using Baranggay ID
1) Punta ka agad sa step by step verification, yung may id at selfie verification.
2) Hanapin mo list ng id mo, since walang baranggay id sa list, punta ka sa "other id" hanapin mo yung "Government/UMID id" dun ka mag take ng id verification, front and back make sure na malinaw ang pagkakapic mo sa baranggay id.
3) Complete selfie verification at yung information details na hinihingi nila. Hahanapan ka dun ng id number na makikita mo din sa baranggay id.
4) submit mo na at wait ka maprocess ang pag veverify sa account mo, expect within 3-4 days, depende pa kasi minsan delay, basta maguupdate yan sila thru text message na ginamit mo sa gcash acc mo
Na recieved ko sakin within 3 days. Medyo nadelay daw ang pag verify pero kaya yan ng 1 day only.

Then boom after 3 days


Hindi ko alam kung ano pang gamit ng Barangay ID so far sa gcash ko pa lang sya natatry. Di ko alam kung working din sa coinsph/paypal/ payoneer etc. Try nyo baka lang


