🔒 Closed Laptop freezing problem

Status
Not open for further replies.

aronicz

Honorary Poster
Patulong naman po sa mga may alam po na mga ka phc. Kapag naglalaro kase ako sa laptop ko bigla na lang po siyang maghahang or magfreeze tapos biglang magkaka stutter sound, di ko alam kung yung yung tamang word pero basta may sound siya pag nag hang na. Dati okay pa naman tong laptop ko kahit maghapon akong naglalaro ng dota 2 nagkaproblema na lang po nung nareformat po. Salamat po sa makatulong


Acer Laptop 64 bit
4 gb ram, 500 gb (350 gb free/unused)
Intel(R) Core(TM) i5-5200u CPU @ 2.2Ghz
 
Try running 𝐌𝐚𝐥𝐰𝐚𝐫𝐞𝐛𝐲𝐭𝐞𝐬, overclock mo yang intel processor mo using Intel Extreme Tuning search lang pano sa YT
 
Baka sobrang init na ng laptop dahil sa Dota 2 di na nakayanan kaya nagfreeze nalang. Install din ng lahat ng required drivers. Or try mo ulit ireformat baka may nag error lang.

Intel Core i5-5200U
Any processor marked with a U basically means ultra low power. It is literally designed for battery life with a decent amount of power. It was definitely not designed to do heavy lifting you expect of gaming because that requires more power.
 
Ang laptop po ay hindi pang maghapon o pang magdamagan, maaring nung unang gamit mo eh okay pa siya pero dahil sa bubog na siya sa katagalan ng paggamit (i5-5200u ---- "U" version pa siya) may mga na damage na diyan sa laptop mo to the point di niya na kaya yung init. I suggest use extra fan, change the fan or put a thermal paste, kung gusto mong talagang laspagin at masira ng tuluyan.
 
Ang laptop po ay hindi pang maghapon o pang magdamagan, maaring nung unang gamit mo eh okay pa siya pero dahil sa bubog na siya sa katagalan ng paggamit (i5-5200u ---- "U" version pa siya) may mga na damage na diyan sa laptop mo to the point di niya na kaya yung init. I suggest use extra fan, change the fan or put a thermal paste, kung gusto mong talagang laspagin at masira ng tuluyan.
Boss matanong ako sayo
 
Mahirap kasi maglaro ng walang discrete GPU, walang katulong si integrated gpu sa laro kaya hirap na hirap yun ang resulta nun overheat. Ang laptop na walang discrete GPU ay mainly for work, surf and light games.
 
Lift up mo laptop mo...kung saan meron init na makA pasok sa baba....dahil kasi sa init...nag ka probz lahat....wag mo rin abusuhin...magkasakit nga ang tao sa over used....pano pa kaya ang gamit...nyahahaha
 
Kahit mabilis procie mo tapos integrated intel 5000 below graphics mo mabagal talaga yan. At least sana my isa pang video card like nvidia medyo pwede yun moderate gaminh.

Pero i suggest wag gamitin sa gaming laptop kung hindi gaming specs laptop mo kasi mdali masira laptop pag gamit gaming. Bilis ka na lang desktop with a good video card
 
Status
Not open for further replies.

About this Thread

  • 13
    Replies
  • 140
    Views
  • 11
    Participants
Last reply from:
CutedoC

Online now

Members online
436
Guests online
2,316
Total visitors
2,752

Forum statistics

Threads
2,320,866
Posts
29,208,411
Members
1,180,358
Latest member
XenAmaze
Back
Top