sl4yer1000
Established
Bakit need naka dhcp off? Pag ba AP, mas required na naka static zer?
Base sa sketch po, mag nested po ng routers , para maiwasan po rouge dhcp , loopback. Pag naka off po ang dhcp it will act as Switch and also di na mention anong brands ng routers nya . dapat pag AP naka Bridge po. It will depend na din po sa inyo and also magkakaron po ng multiple NAT pag sa WAN to Lan , technically pwede naman po sya but hindi lahat ng router supports bridging yun langBakit need naka dhcp off? Pag ba AP, mas required na naka static zer?

there's some value to this. kung walang network management system ang lahat ng AP at nagre-rely ka sa web interface, it makes it easy kung alam mo IP address nila. either have it fixed, or if your main router allows you to reserve the IP addresses of the APs and other managed network elements. of course, alisin mo sa DHCP range 'yung mga reserved/fixed IP addresses.Bakit need naka dhcp off? Pag ba AP, mas required na naka static zer?
Na try ko po etong ganito.
ipost mo po create ka ng thread para makita ng mas marami.Na try ko po etong ganito.
ISP - Sim Based (hindi naka Bridge mode)
↓
Ruijie (Openwrt) (main Router)
↓Lan1 ↓Lan2 ↓Lan3
AP PC Vendo Piso Wifi
Room1
Problema ko is pag dating ng 4PM-9PM wala na akong internet.. yung ISP modem ko biglang mag Red.
Pero kapag hindi ko e lagay direct sa RUIJIE router. magkaroon ng internet.
ano kaya problema nito.
Salamat po sir. nagawan ko na po eto xa. https://phcorner.org/threads/2584640/ipost mo po create ka ng thread para makita ng mas marami.