❓ Help Laptop recommendation for 30k below

Astrazelle

Forum Veteran
Hi, need ko ng recommendations or insights niyo po. Balak ko po bumili ng second hand laptop for school works and light gaming. Is Lenovo Thinkpad okay po? And what series ang best na kunin ko? E, P, X or T series? Tapos yung upgradeable po sana and ano dapat kong tingnan na specs. Kung may marecommend po kayong brand okay din po. Thank you.
 
it really depends on kung ano talaga yung magiging main focus mo. if mostly school works lang tapos light gaming paminsan-minsan, i'd recommend the thinkpad t series kasi magandang balance siya ng performance, build quality, and upgradability. yung e series is okay din if medyo tight ang budget, while the x series is great for portability pero usually less upgradeable. try to look for at least an 8th gen intel or ryzen equivalent, tapos 16gb ram and ssd if kaya ng budget. also don't forget to check the battery health, keyboard, screen, and ports bago mo bilhin.
 

About this Thread

  • 1
    Replies
  • 113
    Views
  • 2
    Participants
Last reply from:
Shuji

Trending Topics

Online now

Members online
1,482
Guests online
2,731
Total visitors
4,213

Forum statistics

Threads
2,319,920
Posts
29,203,235
Members
1,180,086
Latest member
liorlior
Back
Top