Good morning mga paldo!
First time ko gumawa ng thread or magtalk about this certain kind of work, all of the details I will share with you ay based on my own experience and other forum.
I expect na ang mga babasa at magccomment dito ay mga farmers na rin and may basic knowledge na sa mga methods and tricks sa royalties farming na trending last year pa dito sa forum.
Marami sa inyo ang walang budget para makapag simula magfarm at karamihan naman ay nasasayangan gumastos tas mababan lang naman, ito 100% free for 1year, basahin lang hanggang dulo.
So, ayun na nga. Distrokid farmer ako pero ilang beses na ako nasunugan ng accounts (banned for editorial discretion o kaya napitasan content ID)
Last year, January 2025, nagtry ako ng ibang distro and AI music pa gamit ko noon (with premium sub) and no vocals.
I tried this new player na distro which is "Too Lost" and may free 4-months sila noon na Premium Subscription using "ARITAKE" na promo code.
Yes, di lang siya basta free trial, unlocked lahat ng Premium Tools and take note, "Label Account" siya, with unlimited uploads, unlimited content ID, unlimited artists, custom label name, etc.
Too good to be true pero sinubukan ko siya na chill chill lang. Nakapagpa-approved ako ng 5 AI music na walang vocals and managed to enroll them in Content ID kahit na manual review and approval ang Content ID nila. January 2025 ito and 4-months Premium Plan lang meron ako.
Then, past forward, nag upload ako anime videos sa YT na nakapalaman yung AI music ko na may content ID, one of them managed to get viral slowly after many months. Month of May-June 2025 may isang video na naka 60k views via slow gain (Youtube Search traffic not Youtube Recommendations kaya slow gain)
Di ko yan pinansin kasi wala naman pumapasok na earnings sa wallet, saka expired na rin naman subscription ko. Not Until, may pumasok na mga barya sa wallet ko sa Too Lost.
Kahit kasi expired na subscription mo, maoopen mo pa rin yung Wallet Portal directly using this link: You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.


Bandang September 2025, nagdecide na ulit ako ipalaman yung AI music ko na may Content ID pa rin naman that time. Nakapag viral ako ng 250k+ views September to October yata yun then biglang napitasan na ako ng Content ID sa Too Lost. Sa sobrang detailed ng Distributor na to makikita mo kung kaylan mismo napitas Content ID mo HAHAHA

Note: Naka Free Plan na lang ako dyan ha, bandang December lang ako nagrenew ng plan ko, around 6$ yata for Label Account per month tas 35$ naman yearly, month lang inavail ko kasi inavail ko lang yun para madownload ko detailed royalties report. Lol.
Nagwithdraw din ako nung December 30 via Paypal haha naka 49$ din lol, more than 1 week bago dumating kakafollow up ng tax forms kasi wala pa ko non haha at syempre new year non, holiday pa. I manage to dodge the tax din na minus 15-30% lol, alam kong alam nyo kung paano yan, sa mga batak sa distrokid hahaha, kung hindi edi secret no clue, baka gayahin nyo pa HAHAHAHA

Tapos akala ko nga hanngang dyan na lang, kala ko invalidated na yung September to October ko pero chineck ko kanina guys. Ito tumambad sakin:

Deym, 243$ out of nowhere lol. De jk, yan na pala yung galing September to October earnings. Dinownload ko detailed report, 166k views lang binayaran nila since October 9 nga napitas Content ID ko lol. Naka Free Plan rate lang yan, around 60-65% lang yata earnings mo sa content id royalties pag free plan.
Hindi na big deal sa akin magpaviral ng video guys, kaya parang ang dali ng lahat for me. Ito ay skill gained from experience na hindi mo matututunan through tutorial or or what. Ito na nadevelop through own efforts, testing, at walang hintong pagtatry kahit ilang beses nabigo.
FINAL VERDICT and RECENT FINDINGS:
Too Lost Cons and bypass:
Safest Method and Legal to Try (galing ibang forum):
Beware: Naglagay siya referral codes sa mga link nya, iremove nyo na lang if gagayahin nyo ito totally, ako kasi yung thoughts lang inabsorb ko galing sa kanya
Actually Whitehat Method ito, sobra. Ito na safest method na nabasa ko and will also try. Para ito sa mga chill lang, di hayok na hayok kumita, kumbaga long term success ito and chill grind lang
Youtube lang target nito unlike other methods, pwede icombo if nagsisimula ka pa lang magpa monetized ng channel mo.
Download:
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
PS:
"Advance Sorry sa mga mag-ppm at magtatanong, I don't answer questions po"
Thank you lang okay na ako. Para di kayo nagsasayang ng pera HAHAHA.
Abangan nyo next post ko kung paano icheck if detected as AI generated ang songs nyo or may kasound na ibang music from different artist:
Sample AI Detection:


Sample Similar Music Detection:
makikita mo details ng katunog na song pati artist name

UPDATE as of Feb 06, 2026:
After 1 week, pumasok na yung barya na kinita natin sa TooLost for FREE 100%
From 246$ down to 235$ lang dahil sa mga processing fees, haha buti na lang gumagana pa yung method sa pag-iwas sa 15-30% tax HAHAHAHA kundi literal na barya aabutin nito

First time ko gumawa ng thread or magtalk about this certain kind of work, all of the details I will share with you ay based on my own experience and other forum.
I expect na ang mga babasa at magccomment dito ay mga farmers na rin and may basic knowledge na sa mga methods and tricks sa royalties farming na trending last year pa dito sa forum.
Marami sa inyo ang walang budget para makapag simula magfarm at karamihan naman ay nasasayangan gumastos tas mababan lang naman, ito 100% free for 1year, basahin lang hanggang dulo.
So, ayun na nga. Distrokid farmer ako pero ilang beses na ako nasunugan ng accounts (banned for editorial discretion o kaya napitasan content ID)
Last year, January 2025, nagtry ako ng ibang distro and AI music pa gamit ko noon (with premium sub) and no vocals.
I tried this new player na distro which is "Too Lost" and may free 4-months sila noon na Premium Subscription using "ARITAKE" na promo code.
Yes, di lang siya basta free trial, unlocked lahat ng Premium Tools and take note, "Label Account" siya, with unlimited uploads, unlimited content ID, unlimited artists, custom label name, etc.
Too good to be true pero sinubukan ko siya na chill chill lang. Nakapagpa-approved ako ng 5 AI music na walang vocals and managed to enroll them in Content ID kahit na manual review and approval ang Content ID nila. January 2025 ito and 4-months Premium Plan lang meron ako.
Then, past forward, nag upload ako anime videos sa YT na nakapalaman yung AI music ko na may content ID, one of them managed to get viral slowly after many months. Month of May-June 2025 may isang video na naka 60k views via slow gain (Youtube Search traffic not Youtube Recommendations kaya slow gain)
Di ko yan pinansin kasi wala naman pumapasok na earnings sa wallet, saka expired na rin naman subscription ko. Not Until, may pumasok na mga barya sa wallet ko sa Too Lost.
Kahit kasi expired na subscription mo, maoopen mo pa rin yung Wallet Portal directly using this link: You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.


Bandang September 2025, nagdecide na ulit ako ipalaman yung AI music ko na may Content ID pa rin naman that time. Nakapag viral ako ng 250k+ views September to October yata yun then biglang napitasan na ako ng Content ID sa Too Lost. Sa sobrang detailed ng Distributor na to makikita mo kung kaylan mismo napitas Content ID mo HAHAHA

Note: Naka Free Plan na lang ako dyan ha, bandang December lang ako nagrenew ng plan ko, around 6$ yata for Label Account per month tas 35$ naman yearly, month lang inavail ko kasi inavail ko lang yun para madownload ko detailed royalties report. Lol.
Nagwithdraw din ako nung December 30 via Paypal haha naka 49$ din lol, more than 1 week bago dumating kakafollow up ng tax forms kasi wala pa ko non haha at syempre new year non, holiday pa. I manage to dodge the tax din na minus 15-30% lol, alam kong alam nyo kung paano yan, sa mga batak sa distrokid hahaha, kung hindi edi secret no clue, baka gayahin nyo pa HAHAHAHA

Tapos akala ko nga hanngang dyan na lang, kala ko invalidated na yung September to October ko pero chineck ko kanina guys. Ito tumambad sakin:

Deym, 243$ out of nowhere lol. De jk, yan na pala yung galing September to October earnings. Dinownload ko detailed report, 166k views lang binayaran nila since October 9 nga napitas Content ID ko lol. Naka Free Plan rate lang yan, around 60-65% lang yata earnings mo sa content id royalties pag free plan.
Hindi na big deal sa akin magpaviral ng video guys, kaya parang ang dali ng lahat for me. Ito ay skill gained from experience na hindi mo matututunan through tutorial or or what. Ito na nadevelop through own efforts, testing, at walang hintong pagtatry kahit ilang beses nabigo.
FINAL VERDICT and RECENT FINDINGS:
- Legit and Paying si TooLost
- Mabagal lang royalties report, 3-4months delay ata lol
- May bago guys, "WELCOME" na promo code, free 1-year premium label plan, dati 4months lang, sheesh
- Hindi ko kayo hinihikayat na mag AI music purely with no vocals, use Suno with premium sub tas with vocals tas edit nyo, basta pagmukain nyong legit not ai generated, baka naman pagka generate nyo rekta upload nyo agad, iedit nyo kahit konti, kahit yung pitch at speed lang haha.
- Mas okay if legit song na kayo ang gumawa, kahit kantahin nyo yung ai generated song guys oks na yun, kahit panget boses nyo oks lang hahaha
- Manual approval sa Content ID ng TooLost kaya for sure di na tatalab yung pure ai music ngayong 2026
- Not recommended mag anime content sa YT, oversaturated na, try chinese drama, japanese drama or other niches na viral tas reupload nyo lang.
- May other method din akong iaattach kung saan mag eearn ka without using reuploads, copyrighted contents, or anything na might cause yt channel takedowns.
- Galing other forum but you can combo it with Too Lost subscription
Too Lost Cons and bypass:
- Bulok Customer Service
- Manual Review and Approval of Youtube and Meta Content ID
- Need KYC which is madali ibypass lol
- Gamit same face mo, gawa ka national id, lagay mo pic mo na edited, lagay ka random details na looks legit
- Sa live face verification, itutugma nila face scan mo sa id mo na sinubmit, ang bypass dito ay lagay ka pentelpen sa mukha mo na parang malaking nunal, random placement haha, syempre itulad mo doon sa id pic mo.
- Nagpaverify din ako ng account sa facebook, yung mga nagveverify ng kung anu-ano, binayaran ko 150 haha bago nadiscover na pwede pala mabypass
- I managed to create 3 accounts ngayong January na may 1-year label account plan using "WELCOME" promo code
- Same sa ginamit nyong identity dapat yung gagamitin nyong paypal name ha, para walang issue.
Safest Method and Legal to Try (galing ibang forum):
Beware: Naglagay siya referral codes sa mga link nya, iremove nyo na lang if gagayahin nyo ito totally, ako kasi yung thoughts lang inabsorb ko galing sa kanya
Actually Whitehat Method ito, sobra. Ito na safest method na nabasa ko and will also try. Para ito sa mga chill lang, di hayok na hayok kumita, kumbaga long term success ito and chill grind lang
Youtube lang target nito unlike other methods, pwede icombo if nagsisimula ka pa lang magpa monetized ng channel mo.
Download:
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
PS:
"Advance Sorry sa mga mag-ppm at magtatanong, I don't answer questions po"
Thank you lang okay na ako. Para di kayo nagsasayang ng pera HAHAHA.
Abangan nyo next post ko kung paano icheck if detected as AI generated ang songs nyo or may kasound na ibang music from different artist:
Sample AI Detection:


Sample Similar Music Detection:
makikita mo details ng katunog na song pati artist name

UPDATE as of Feb 06, 2026:
After 1 week, pumasok na yung barya na kinita natin sa TooLost for FREE 100%
From 246$ down to 235$ lang dahil sa mga processing fees, haha buti na lang gumagana pa yung method sa pag-iwas sa 15-30% tax HAHAHAHA kundi literal na barya aabutin nito



