conviction
Forum Guru
Stock Market Tutorials PSE
para sa mga seryoso lang
sa mga may TIN number lang pwede, kung wala? sa crypto kanalang muna (check mo signature sa baba)Kikita ka pag tumaas presyo ng nabili mo at sa dividends (selected companies lang ang may Divs)
-para sa mga nais sumubok sa SM (PSE) habang may sahod, may allowance, o may natutulog na pera
-open sa mga newbies na meron ng broker pero alat sa SM
1st Step (sa wala pang online brokers)
-sa mga wala pang broker (check nyo PSE mga online brokers Philstocks, COL, First Metro Sec, BDO Nomura, AAA, Timson, BPI etc) then fill up form
-required ang TIN number pag nag open ng broker, pag wala isali nyo nalang tatay/nanay nyo na meron kayo nalang maglaro opkors bank account din nila withdrawal

-lagyan nyo ng pondo via online transfer or OTC kayo na bahala
2nd Step (Sell on News or Buy on News)
-punta ka sa PSE hanapin mo mga listed companies at kabisaduhin mo mga company code kagaya ni Jollibee aka JFC etc
-pag mahilig sa chismis o news punta ka sa pse edge portal para alamin kung may divs, may accumulation/distribution ng directors, stock split, delisting etc
-pag magseset ng mga orders (buy or sell) ugaliin na naka set sa MAIN or Normal wag sa Oddlot
-kung may limit orders sa crypto, sa stocks pwede mo gamitin yung GTC para sa buy and sell
3rd Step (Support & Resistance)
-kung First Metro Sec broker mo open mo chart or gawa account kay investa (investa beke nemen)
-mga green at red na nakikita mo ay tawag dyan mga kandila or price ng mga nakaraang trades
-tingin lang sa kaliwa at hanapin yung pinakapeak na naabot ng kandila sabay linyahan mo yan yung Resistance (dito kadalasan nagbebenta)
-ganun din gawin mo sa presyo kung hanggang saan pinakamababang inabot at linyahan mo din at yan yung Support (dito kadalasan bumibili)
4th Step (Trend ng market)
-kalikut mo paano ilagay si indicator kahit moving average muna tapos palitan mo default ng 9 sa 50 or 200
-pag nasa ilalim ng mga kandila mga yan ay bumili kana (Bullish)
-pag nasa taas ng mga kandila ay mag umpisa ka ng magbenta (Bear ish)
para maimagine nyo mga pappy

5th Step (Money Management + Patience)
-eto pinakamahalaga kung dimo ma apply ito balewala yang #2, #3 at #4 steps
-yang dalawa sa taas pandagdag confidence lang pero pag may Balyena na wala sa ayos at nagbuhos? yari ka pappy

-eto sanayin nyo, kapag nakabili at binalikan entry nyo pakawalan nyo kalahati na hawak nyo at abang pag merong support at ipambili nyo
-pag may pagkakataon na kumita na ibenta nyo na
Sampol kung paano yang #5 may nakita akong member at medyo naFOMO

gamit RSI(30 period) makikikta nyo nagdrop at hindi man lang lumampas sa 75 level

Isa pang sampol ng FOMO
-kung na apply yung #5 madali lang takasan

Last sampol
-ipractice nyo iapply #5 kesa mag antay ka ng buwan, taon bago ulit may pumasok na hinete para paliparin presyo para makalaya, tulog ang pera mo

-mga Balyena sa merkado they "come and go"


Pwede sa CRYPTO
-pag mas trip nyo iaaply ay fwedeh dahil same concept lang naman na trading
tradehistoryCrypto

chart sampol

gets nyo naman na siguro kung paano nyo atake kahit mapa stock or crypto, simple pero kaya mo makipagsabayan sa mga kj na Balyena at Buwaya
note:
Kung may pondo wag muna bumili, set up nyo muna MA50 at MA200 at scout/filter kayo ng mga stocks na malapit pumailalim sa mga kandila
Pag kabado pa, start muna sa paglista sa papel pag may nafilter na stock lagay nyo entry price sabay observe a week kung pabor ba naging desisyon nyo na entry, kung hindi apply mo #5 at ilista mo kung saan ka magbebenta at antay na may support kang makita at ilista mo ulit kung anong presyo ka bibili at observe ulit for a week kung tama ba yung pagsalo moComment kung nakatulong kung hindi post will be deleted

37k challenge sa dying Portfolio ni Onii chan

-di ako masyado sa intraday pero more on position trader at upuan ko nalang

-august to december

-
at baka mapunta na naman sa networking (power!)36.5k Starting Capital na Paiikutin

Nilaro ko lang mga August to December (5months) pero dipa yan totally panalo pero unti unti napapalago

2020 December result

January 18, 2021
Break even ko na puhunan ni utol kaya new fresh of stock na ulit unti unti ko binibili

February 6, 2021
Medyo greedy di ako nagtake profit nasa 6k dapat gains pero greedy me "kumenasai' kay utol


February 16, 2021
After 10 days nai all in ko na lahat pondo ni Onichan popcorn mode na ako kapag epik to? back to step #5 lang ulit

February 18, 2021
-Take profit na para may BP ulit pangsalo sa ilalim


March 1, 2021 MISSION ACCOMPLISHED NA!
Bahala na si utol magtrade naisalba ko na port nya 
-new set of stock ulit bodega and hodl

Bawal sa mahilig sa Kape

Happy Trading mga kaPH

ENTRY and EXITS via ...
check this thread HERE

