Since na alam natin GTM No Load ay wala sa iOS, pero meron kaso lang need pa ng active na device na may GTM No Load sa Android. Kasi tawag ko dito AP Transfer
Requirements:
Android:
- Any SSH App(Ex.: KPN from Pigscanfly)
- Forwarder App(Every Proxy)
AP Process:
+ Via Hotspot or WiFi(mula modem/pocket-wifi)
iOS:
- OpenVPN for iOS
- Settings
Question: Sa iOS po ba, same po sa Android using hosted proxy?
Answer: Any devices po gumagana po iyan.
NOTE: Off niyo si AP Isolation, hindi iyan dadaloy yung connection from Android to iOS. Thats is priority no.1.
Chapter 1: Make downloading apps
Android:
01. Download Any SSH Appsfor Android.
02. Download Every Proxy on Play Store.
iOS:
01. Download OpenVPN for iOS.
==========================
Chapter 2: Setup
Android:
Method 1: OpenVPN on iOS
01.Off niyo yung Optimize Apps sa Settings at Off Power Saving sa dalawang apps na binangit ko para sa Android. Kasi unexpectedly nagclose or background freezesi app.
02.Open SSH App and setup your own everything, basta gagana iyon siya. Then minimize mo siya.
03. Open mo yung Hotspot mo.
04.Open mo si Every Proxy then go to Settings, check mo yung nasa ip 10.x.x.x. Change into 192.168.43.1.Additionally if need niyo change port si HTTP from 8080 Then Done/Back to main. Open mo yung method na HTTP. May lalabas ng 192.168.43.1:8080 para kay iOS sa susunod.
05. Connect iOS Device to the Hotspot.
06. Open OpenVPN for iOS. Gawa ka ng ovpn Account mula sa mga providers. Halimbawa mula Singapore Server na GTM ovpn config, galing gawa ko mula kay outbreakssh. Tapos import ko sa ovpn na app at input user/pass atdone.
07.Go to Proxies section, gawa ka, tapos input mo yung Name:<ANY> Proxy Hostname/IP: 192.168.43.1and Port: 8080. Then Done. Back to main muli config mo yung ging import mong ovpn. Slide ka sa dulo may name ng proxythen select mo.
08. Connect mo na.
09. Go to Logs, para kung gumana ba ito. Sa akin tested ko na ito.
10. Last question is, pwede ba AP sa modem? Pwede po.
Method 2: WiFi Proxy settings on iOS, no need ovpn app(might more faster but hindi gagana some apps)
01.Gawin mo same procedure galing Method 1 mula step 1 to 5. Para mabilis. Pwede naman modem method pag ayaw niyo si hotspot method.
02. On iOS WiFi Settings, piliin niyo yung ging connect niyo sa wifi then properties(yung may icon na ì), go toHTTP Proxy setmanual proxy, gawin niyo mula sa method 1 step 4 tapos láρág niyo.
03. Done, some apps gumagana iyan. Tulad ni YouTube, any web browser(Tulad ni Chrome, Safari).