🔒 Closed pinag kaiba ng 2.5 at 5.0 sa pldt wifi

Status
Not open for further replies.
Wireless frequencies ng WiFi, kung hanggan saan ang range ng bandwidth
5GHz provides faster data rates at a shorter distance. 2.4GHz offers coverage for farther distances, but may perform at slower speeds.
Range=how far your data can travel
 
Pag kakaalam ko po sir 2.4 po yun instead of 2.5, ang pinag kaiba po nila is yong range ng naaabot nyang signal at binibigay na speed each devices. Pag 2.4 ghz mas malaki yong range ng signal nya pero di ganun kalakas or bilis yong ibibigay nya sa mga devices while 5.0 ghz may ilang meters lang yong range ng signal pero mas malakas o mabilis yong ibibigay na speed sa mga devices.
 
Wireless frequencies ng WiFi, kung hanggan saan ang range ng bandwidth
5GHz provides faster data rates at a shorter distance. 2.4GHz offers coverage for farther distances, but may perform at slower speeds.
Range=how far your data can travel

Additional to this:
Nakadipende kung kailan mo kailangan gamitin si 5ghz. Madami kasing ibang devices / appliances na gumagamit ng 2.4Ghz like Microwaves or Radios etc. Once na may iba pang gumagamit nung radio-transmission na yun (2.4Ghz), medyo nagiging crowded sya (just like sa internet connections). So, pwede mo gamitin si 5ghz para mas ma-lessen yung traffic in that way at mas madaming channels si 5Ghz kumpara kay 2.4. If you’re experiencing a lot of interference from other devices, consider using the 5 GHz band.
P.S. May ibang device na hindi nakakasagap ng 5Ghz na Wi-Fi. Kaya kailangan mo din muna i-test.
 
Status
Not open for further replies.

About this Thread

  • 4
    Replies
  • 699
    Views
  • 4
    Participants
Last reply from:
kulangotman

Online now

Members online
1,232
Guests online
4,521
Total visitors
5,753

Forum statistics

Threads
2,318,092
Posts
29,194,218
Members
1,180,801
Latest member
frgag
Back
Top