🔒 Closed RCS messaging in all most android devices (Google Message)

Status
Not open for further replies.

joker09

Eternal Poster
Hello ka-PHC!!

Share ko lang sana itong bagong feature na kung saan ay halos pwede po sa lahat android devices at ito po ang RCS or Rich Communication Services (for the info. https://phcorner.org/threads/732607/)



🗒 Requirements:
✅ Android Phone (it must android version 6+)
✅ Internet Connection
✅ 50mb+ storage
✅ Brain.apk

Instructions:

1st. Download and install Google Message on Playstore

- You must be a Beta user so before that, baba mo lang then makikita mo yong "Join the Beta" then click mo "join"
- After you click the "Join", go to main page ng playstore and click mo yong tatlong guhit (Yong nakabilog ng pula) then click again young "My Apps and Games"
12.webp
- Then hanapin si Google Message sa Updates at click mo yong update. Hintaying matapos at magiging beta user ka na ng Google Message.
Screenshot_20191114-150907.webp

2nd. Download and install "Activity Launcher"

1573716082384.webp

3rd. Open Google Message at gawing default messaging app.

4th. I-close ang Google Message at I-force stop sa Setting at Clear Data if meron. (Tanggalin si Google message sa recent Apps kung meron)

5th. Open si Activity Launcher at kung may lumabas dyan Ok mo lang

- May magloload dyan.
- After magload, scroll mo pababa at hanapin si Google Messages (Messages lang yong name nya dyan, yong kulay blue ang itsura nya) tapos i-click mo.
- Scroll mo uli at hanapin ang Set RCS Flag at saka mo I-click.
- Sa ACS Url i-click mo arrow down at piliin mo yong may sandbox na nakalagay, at yong isa naman ay OTP Pattern click mo lang din at piliin mo yong laman(iisa lang yan).
-At Click Apply
- Go to setting and force stop mo si Google Message.
- At tanggalin lahat ng nasa recent apps.
1573716460963.webp

6th. Open si Google Messages at may magpop-up dyan at sundan mo nalang kung anong nakalagay.

7th. Lastly ay makikita mo kung successful na nakaRCS ka na . Punta sa Google Message at may makikita ka tree dot sa bandang top right i-click mo at click mo yong setting.

- Click mo yong General
- Click mo yong Chat features
- At kung Status ay connected na, Okay na yan..
1573716991102.webp

You can also watch here the Tutorial:
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Note:
Ang RCS ni google messages ay parang imessage lang ni Apple which is basta may internet ka pwede ka kang magsend sa mismong phone number nya pero take note na dapat yong sesendan mo is naka RCS din. And lastly ang pinakamain feature nito is pwede kang masend ng anumang files gamit sa pagsend lang ng message.




#SKL
-Joker09
 
Status
Not open for further replies.

About this Thread

  • 5
    Replies
  • 741
    Views
  • 3
    Participants
Last reply from:
PHC-Spectre

Trending Topics

Online now

Members online
1,064
Guests online
1,540
Total visitors
2,604

Forum statistics

Threads
2,315,586
Posts
29,183,130
Members
1,182,640
Latest member
re322
Back
Top