🔒 Closed Wireless connection

Status
Not open for further replies.

PHC_Dret

Eternal Poster
Magtatanong lang po sana ako kung possible ba na iconnect yung isang laptop/pc sa wifi but no internet connection. For networking purposes lang. Yung no application/software yung involved. Thanks po
 
try mo po...

wlan setup
pros=walang lan cable tulad ng lan setup sa compshop
cons=connection interruption via microwave or channel overlap sa ibang wifi router, at reliability di tulad ng wired connection sigurado ang connection

need mo ay
wifi router puwede cdrking, tenda, or pldt or globe router na disconnected
wifi SSID ON, dhcp enabled at security ay wpa2 AES, yung channel ng wifi mo eh puwede auto or only selected channel para iwas interruption or overlapping sa ibang wifi networks diyan sa area ninyo...check mo muna kung ano-anong channel ang ginagamit ng mga wifi sa kapit-bahay para maiwasan mo ito..

laptop no need kasi may wifi built in na

pc naman ay need mo ng usb wifi adapter yung may antenna para kahit malayo layo eh may tyansa na malakas ang sagap nito kahit may block siya ng pader

yung setup ng router mas okay kung sa gitna ng bahay at medyo lampas ng tao para kung may second floor ang bahay ninyo eh malawak lawak ang abot..

kung ayos na setup mo try mo lan party games like warcraft, nfs lan, torchlight2, l4d2 ....malalaramdaman mo minsan na nagdedelay siya lalo dahil wifi...

mas okay kung yung server na gagawin mo eh nakawired sa wifi router at ang sasali eh via wifi na lang like laptop...
 
Status
Not open for further replies.

About this Thread

  • 4
    Replies
  • 238
    Views
  • 4
    Participants
Last reply from:
kyoshiro151

Trending Topics

Online now

Members online
1,054
Guests online
2,245
Total visitors
3,299

Forum statistics

Threads
2,318,490
Posts
29,196,046
Members
1,180,952
Latest member
jamesey
Back
Top