Kapag Natutunan Niyo About Marriage Under Government Law Which is Patriarchal, másáráp Maging Non-Conformist na No Need Intervention Galing Kanila

Yung marriage na bind by two people, husband and wife? Marriage is a social construct lang iyan eh. Intervention from the government to protect the patrilineal lineage from the patriarchal law. Hahahaha. Kaya pala takang-taka na ako habang nag-uusap kami na walang divorce sa bansang Pilipinas, like kahit ang both gender ay nag-agree na maghiwalay pagkatapos, nag-asawa sa ibang bansa. Kahit may ibang anak na sila.

Patriarchal law na protection for patrilineal lineage like inheritance and acquiring a surname from a father iyan eh from the children. Property and ownership. Tingnan niyo, kahit sa ibang bansa na nagpakasal dahil walang divorce sa pilipinas, halimbawa, nag asawa ang babae ng amerikano, kahit ang DNA ng anak ay galing sa amerikano, icoconsider pa rin ng first husband daw na sa Pinas na kanya ang anak na galing amerikano dahil hindi kayo separated. Kung gusto na separated talaga, dapat maging citizenship sa ibang bansa for 5 years or 10 years or more bago niya edivorce ang asawa sa Pinas, pwede ganun.

...or eannul muna ang asawa sa pinas, bago magpakasal sa ibang bansa. Yung iba, nilalagay na status as single kahit hindi pero consider sa ibang bansa na fraud, though hindi nahuhuli, magkakaproblema daw ang anak in the future pagdating sa inheritance dahil kasal ang babae sa lalake sa bansang Pilipinas and so, efifix niya ang document para ma clear siya sa ginawa niya fraud na una niya inadmit na keyso single.

Nag-iisip ako. Diba? Patriarchal law siya? Patriarchal law talaga. Protection from father's inheritance iyan and protection from DNA lineage from a father. Kaya iyon ang sinasabi na keyso marriage is under government, meron intervention dahil for protection.

Sabi ko naman, ay sus me, kung non-conformist ang tao, eh di huwag magpakasal na lang under the government. Magpakasal na lang na outside government without intervention galing kanila like symbolic wedding outside government or church, but church? Hawak din ba sila ng government? Basta! Outside control the government.

Kung inheritance naman na nakaasa kay tatay, eh magkaroon ng both parties ng sariling pera na lang para secured ang anak in the future. Kung acquiring surname from a father, I think nasa pag-uusap na lang or kung giving birth, meron naman affidavit na mag aangkin sa surname in the hospital galing pag-uusap if meron boyfriend.

Mas maganda sana kung both ay non conformist na hindi involve ang government. Sa generally agriculture matriarchal nga from the past, acquire ng babae ang property niya eh, wala silang binding marriage of two at meron sila extended clan dahil marami nag-aalaga sa anak and hindi own ng tatay ang anak except kung nagbibisita or give respect to the men na meron anak sa babae. Mababa kasi ang economy at walang government like modern economy natin.

Non-conformist na nagpakasal both without intervention from government like symbolic wedding then, both, meron sariling cash as in. Okay pa iyon kahit sabihin ng government na keyso illegitimate ang anak dahil nagpakasal labas ng government. Hindi daw legitimate according from government dahil walang inheritance ang anak.

Who cares? Social construct lang ang marriage para mag intervene ang government, econstruct at controlin at ebind lang ang tao, gawin property and ownership para sa patrilineal protection.

Yung tipong mayayaman o kahit sabihin natin na keyso both may sariling pera, ayun, ganun na lang. Magpapaunder pa sa government when it comes to marriage, patriachal law naman siya. Social construct lang siya talaga siya. Kaya nga sa marriage when it comes to homosexual, wala din eh but pwede sila magpakasal outside government.

Pwede. Huwag na intindihin na keyso hindi legal and not recognize from the government. Subjectively, legal siya when it comes to our heart, motives and intention. Ayaw lang natin magconform sa patriarchal law na hindi naman fit in sa atin.

Kaya nga non-conformist. Harmless and non-conformist.
 

About this Thread

  • 0
    Replies
  • 6
    Views
  • 1
    Participants
Last reply from:
Asherah Goddess

Online now

Members online
1,171
Guests online
2,536
Total visitors
3,707

Forum statistics

Threads
2,319,606
Posts
29,201,476
Members
1,179,697
Latest member
Shigman7
Back
Top