❓ Help Ano bang dapat gawin

KurdapyingTres

Established
buong angkan na ng asawa ko naasa sa kanya, alam naman nilang nagttherapy ung anak namin lahat iasa pa din sa kanya ang kakapal masyado ng muka! buti kung sya lang ung anak e, ung kuya nia tamad pati needs ng anak nun asawa ko pa ba magpoprovide? wala na nga mabigay dito e, nakakpagod na
 
Mahirap yan TS, ang makakapag decide lang niyan is kayong dalawa, kausapin mo asawa mo if okay lang sa kanya na ganon, baka mamaya napipilitan lang din siya at labag sa loob niya, that's the time na pwede kayo medyo dumistansya sa angkan niya para hindi kayo mahingian at umasa sa inyo.

Pero kung gusto din naman ng asawa mo na magbigay sa kanila, i think ang solusyon mo nalang diyan is separate your own money para naman sa binuo niyong pamilya, hayaan mo siyang gamitin yung pera niya para sa sarili niyang interest, and then yung pera mo, use it for your family's expenses like sa therapy ng anak mo, iwas siguro muna sa mga not important na expenses like travel/vacation and mga luho.
 
Feeling ko mas okay kung pag-usapan nyo ng asawa mo kung hindi nyo pa napag-uusapan ung ganyang topic, and better siguro humiwalay kayo o lumayo nalang kayo ng lugar.
 
For me, t.s bukod is the key. If ever, may work ka man or pati sya. Kung gusto niya tumulong sa fam niya use her money na lang not yours ganon para may naipupundar kayo sa pamamagitan ng pera mo para sa pamilya mo. and pwede naman sya humindi or once a month lang para matauhan sila na need nila kumilos hindi yung asa lang sa kapatid.
 
Mahirap yan TS, ang makakapag decide lang niyan is kayong dalawa, kausapin mo asawa mo if okay lang sa kanya na ganon, baka mamaya napipilitan lang din siya at labag sa loob niya, that's the time na pwede kayo medyo dumistansya sa angkan niya para hindi kayo mahingian at umasa sa inyo.

Pero kung gusto din naman ng asawa mo na magbigay sa kanila, i think ang solusyon mo nalang diyan is separate your own money para naman sa binuo niyong pamilya, hayaan mo siyang gamitin yung pera niya para sa sarili niyang interest, and then yung pera mo, use it for your family's expenses like sa therapy ng anak mo, iwas siguro muna sa mga not important na expenses like travel/vacation and mga luho.
wala kampi sa angkan niang manipulated sya, naglaan ng for therapy lang dapat pero nagagalaw sa ibang expenses kase kada sahod di naman sya nagbbgay not unless kunng bills ayan minsan dadagdagan ko pa, wala sana prob sa pagtulong sa angkan nia pero sobra to the point na hindi ko alam hindi pinapaalam kasi sya din nahawak ng pera nita as in wla kong freedom sa knya na para bang di ako asawa, take note muslim sila
 
Feeling ko mas okay kung pag-usapan nyo ng asawa mo kung hindi nyo pa napag-uusapan ung ganyang topic, and better siguro humiwalay kayo o lumayo nalang kayo ng lugar.
ayun nga po e di tlga sya nakakausap ng seryosohan lagina uuanhan nia na ng dahulan advance sya magdhilan, laging may dahilan, anak ko may sepanx na din sa kanya, nagfile na nga ko ng VAWC sana e, for psych eval na sana ko nung jul27 diko tnuloy kase mas inisip ko anak ko
 
For me, t.s bukod is the key. If ever, may work ka man or pati sya. Kung gusto niya tumulong sa fam niya use her money na lang not yours ganon para may naipupundar kayo sa pamamagitan ng pera mo para sa pamilya mo. and pwede naman sya humindi or once a month lang para matauhan sila na need nila kumilos hindi yung asa lang sa kapatid.
nagddahilan pp na hindi kaya KHAIT KAYA NMN TLGA! nakakapagod na po sobra, battered wife syndrome na talaga to sobrang grabe nararanasan ko sa kanila
 
ngayon lang ako ulit nagcheck ng cp niya kninang madaling araw, dun ko nakita na kaya plaa mukang wala na syang pera kahit kakasahod lang, nangutang pa sa gloan ng 5k, tnanong ko sya knina kase wala ko kaalam alam, pinambayad daw ng 2months bill, nakasubmeter po sila dun, pwede ba un di aila magabayad after 2months pa edi pnutulan sila, yan din rinason niya sakin before nung nakareceive sya ng bonus, at lagi daw syang may utang sa pinsan niya or sa auntie niya na kutob ko e hindi naman talaga totoo, tapos ikukuda niya sakin gastos namin ng anak ko na para bang wla ba kaming karapatan gumastos kelangan ba angkan mo lang?
 
ni hindi niya din kami maipost ng anak ko kung umalis kami or kumain sa labas kase nga dahil sa angkan nia nakakahurt ng feelings ko kase bakit nakadepende sa kanila ung saya namin
 
Mag ipon muna kayo atleast 1 year, need nyo muna tulongan sarili nyo bago tumulong sa iba. Never kayo magiging successful pag palaging may nag dradrain ng pera nyo. Ako nag papadala din ako sa fam ko dati. Dad ko seaman, mom ko nurse, kuya ko medtech, bunso namin Flight Attendant pero ako parin nagpapadala. Ngayon malaki na ipon ko kasi nag set ako ng boundary almost 1 year na. Di nila ma gegets kaya need nyo muna lumayo. Pag nakita nyong kaya naman nila mamuhay na wala yung tulong nyo ibig sabihin tamad lang tlga sila.
 
Wala nako maipapayo sayo since nasabi na naman nila sa taas. I just hope na you're ok and makaya mo yang pinag dadaanan mo and I think need mo ng support system na makakapitan during these hard times
 
if there’s one thing i’ve learned, it’s that helping family is one thing, but being responsible for everyone is another. your husband has his own family now, and his first priority should be making sure you and your child are okay, especially when you already have therapy expenses. his family knows that, yet they still keep relying on him for their own needs, including his brother’s child? i mean, i get it, but helping should have limitations. expecting him to provide for everyone is kind of a stretch for me.

at some point, his brother needs to take responsibility for his own child instead of making your husband carry the burden. you’re not wrong for feeling exhausted and frustrated. there’s nothing selfish about wanting your husband to prioritize the family he built instead of constantly being expected to provide for everyone else.
 

About this Thread

  • 17
    Replies
  • 167
    Views
  • 10
    Participants
Last reply from:
BoyUmami_Sinigang_Sa_Miso

Trending Topics

Online now

Members online
1,243
Guests online
3,371
Total visitors
4,614

Forum statistics

Threads
2,320,397
Posts
29,205,967
Members
1,179,835
Latest member
radtank
Back
Top