❓ Help Pa guide po gusto ko po maging Web Developer/programmer

Kurama13

Leecher
Good day po sa inyu pa help naman po gusto ko pong mag start ng web development/ programming pero di ko alam kung saan ako mag sisimula. I'm out of school po pero i have a laptop and internet connection (sa kuya ko po itong laptop binigay lang kasi luma na). pa suggest naman po kung anong una kung gagawin, step by step para iwas narin po overwhelm sana po matulungan nyu ko thanks a lot po
 
Self-review. Maghanap ka sa Scribd, SlideShare, Studocu, or CourseHero ng mga documents about it at magbasa-basa. Kapag may idea ka na, download the necessary tools and practice.

Sa panahon ngayon, pwede mong i-maximize ang AI, only as a guide and not the tool itself.
 
Self-review. Maghanap ka sa Scribd, SlideShare, Studocu, or CourseHero ng mga documents about it at magbasa-basa. Kapag may idea ka na, download the necessary tools and practice.

Sa panahon ngayon, pwede mong i-maximize ang AI, only as a guide and not the tool itself.
salamat po sa advice
 
Guide yourself. teh yan lang masasabi ko. Kalaban mo kasi jan burnout kaya karamihan sa nagpapaturo sumusuko agad.

btw ofcourse aralin mo yong basic trinity (Html, Css, Js). Don't ever rush. Ok lang ma mali. Then proceed to Php and other web development languages.

Small progress is progress pa rin :)

Edit: pls dont use Ai!. Isa rin toh sa nag ccause ng burnout, why? Kasi alam na ng brain mo na kaya na ng Ai na sagutan lahat. Edi sa Ai mo na yan teh ipapagawa. Common sense ba. Kaya mas better pa rin yong old school na manual research.
 
I almost master php structure using old ebooks for complete reference. Kapag free time basa lang ako ng basa. Tiniis ko na di gumamit ng Ai.
 
I almost master php structure using old ebooks for complete reference. Kapag free time basa lang ako ng basa. Tiniis ko na di gumamit ng Ai.
actually ate may idea nako sa html at css kase inaral ko na sya pero yung mga basics lang, sa ngayon kaka start ko palang aralin yung bootstrap. nakaka stress sya sa ompisa pero nakikita ko progress ko now mas iniisip ko nalang na naka step1 nako hehe. pero need ko parin ng guide and also tips nyu po, maraming salamat po. merong po ba kayung ma rerecomend na free pdf file or free online course like javascript para soon yun na rin e susunod kong aralin.?
 
You can try The Odin Project po. I highly recommend it for beginners kasi may structured roadmap siya, so hindi mo kailangan isipin kung ano ang dapat unahin. Step-by-step din yung lessons and projects, kaya habang natututo ka, may ginagawa ka rin.

For web development, you can start with HTML → CSS → JavaScript, then continue from there based on the roadmap. Libre rin siya and online lang, so okay na yung laptop and internet connection mo.

Don't worry kung mabagal sa una or parang overwhelming. Take it one topic at a time and practice by making small projects. Good luck po
! 🙌
 

About this Thread

  • 6
    Replies
  • 143
    Views
  • 4
    Participants
Last reply from:
Charlz28

Trending Topics

Online now

Members online
816
Guests online
1,801
Total visitors
2,617

Forum statistics

Threads
2,319,381
Posts
29,200,227
Members
1,180,336
Latest member
lioos
Back
Top