Built an AI Agent & Automation

dev-ace

Elite
Kamusta mga kuys? tagal ko na pala mula nung huli ako napag share ng thread dito naka focus na kase ako sa ibang business venture ko, tumigil nako sa pag co-code i think almost 2 years na. Now habang lumalaki yung business ko need ko na mag expand at mag leverage, naisip ko bigla yung AI and guess what dito ako dinala. Nakaka-amaze pala yung mga bagong technologies ngayon andami mo ng pwede ipagawa sa AI.



Gumagawa ako ngayon ng Test AI Automation where in yung AI ko sasagot sa halos lahat ng inquiry mula sa mga potential clients / buyers ko kay META. Fe-feed ko lang sya ng mga data na galing sa spreadsheets. So far ok naman pero yung reasoning & logic ng AI agent ko ay medyo may limitation, paano kaya to gawing mas MATALINO? hinahanap ko ngayon yung solution para maging HUMAN Thinker na talaga tong AI ko, yung ma a-adopt nya rin mismo yung tonality ko bilang owner.

Isa lang na realize ko habang ginagawa tong workflow na to. Lamang pa rin yung kinabisado mo yung kadulo-dulohan ng "programming", "how the code actually works" kase dmo maiintindihan agad ng nandito kung ikaw dmarunong mag "code".

Kaya advice ko sa mga aspiring IT dito aralin nyo maagi yung mga naunang technologies before kayo mag induldge sa AI mas worth it yun!

Suggest naman kayo kung ano pa pwede ko idag-dag dito sa automation ko dito kay META.

Balak ko talaga i capitalized yung A.I sa business ko para less works at more time pa mag expand.

Have a great day ahead!


1757594277473.webp1757594813076.webp1757594874020.webp

 
If malaki dataset sa spreadsheet pwede mo gawin RAG, convert data to vector, save data sa database.
once na may request pwede ka mag similarity search sa db (kunin relevant info) para hindi overload context ng AI

Try mo din prompt engineering, para sa tone, and response. Clarity and prompt parin is the key. Madami example online para dyan. Pwede mo din ipagawa sa AI yung pag-gawa ng prompt😆. Better use top-tier ai model with reasoning sa pag gawa nyan, then i prompt mo ng i prompt base sa need mo, then test with API/code

experiments ka din ng ibang AI model, minsan kasi depende sa model yung prompt😆. nagana sa ibang model, pag nilagay mo sa iba, same prompt, ayun naloko na😆


para sa ganyan feel ko goods nadin gpt-oss, you can try OpenRouter, dami free AI model dun. ingat na lang sa Chinese model, lalo na at customer kineme and trip mo. baka mag send sila ng sensitive data at mapunta sa chino, ayy naloko na

lods san ka nagaral ng n8n
dami sa yt, ending parin nyan concept sa programming. once alam mo yun, madali na n8n, parang visiual coding nalang. conect connect nalang ng data
 
If malaki dataset sa spreadsheet pwede mo gawin RAG, convert data to vector, save data sa database.
once na may request pwede ka mag similarity search sa db (kunin relevant info) para hindi overload context ng AI

Try mo din prompt engineering, para sa tone, and response. Clarity and prompt parin is the key. Madami example online para dyan. Pwede mo din ipagawa sa AI yung pag-gawa ng prompt😆. Better use top-tier ai model with reasoning sa pag gawa nyan, then i prompt mo ng i prompt base sa need mo, then test with API/code

experiments ka din ng ibang AI model, minsan kasi depende sa model yung prompt😆. nagana sa ibang model, pag nilagay mo sa iba, same prompt, ayun naloko na😆


para sa ganyan feel ko goods nadin gpt-oss, you can try OpenRouter, dami free AI model dun. ingat na lang sa Chinese model, lalo na at customer kineme and trip mo. baka mag send sila ng sensitive data at mapunta sa chino, ayy naloko na


dami sa yt, ending parin nyan concept sa programming. once alam mo yun, madali na n8n, parang visiual coding nalang. conect connect nalang ng data
wow thanks! sa ngayon GEMINI yung ginagamit ko pero sa LIVE ko neto bkaa mag OPEN-AI nako (ρáíd) kase ithink mas matalino yun. Lumalaki na rin

1757656542674.webp

lods san ka nagaral ng n8n
sa n8n mismo, tsaka basa basa ng documentation madali lang naman intindihin basta naiintindihan mo yung concept ng AI at programming
 

About this Thread

  • 4
    Replies
  • 562
    Views
  • 4
    Participants
Last reply from:
ITngPinas

Trending Topics

Online now

Members online
625
Guests online
1,252
Total visitors
1,877

Forum statistics

Threads
2,316,155
Posts
29,185,602
Members
1,182,837
Latest member
bellus16
Back
Top