Na tag ang record mo sa NBI as HIT?

V01D_

Elite
January 2025, nung nag set ako ng appointment thru online via NBI, during the day of my appointment pumunta ako sa nbi, may apat na windows - front desk sila samin. after a couple of minute pinakita ko yong naka screenshot na tracking number sa phone ko - (yon pala isusulat sa papel). binigay ang ref. , kumuha ni biometrics, at nag picture ayon HIT ako haha. pinapabalik ako - 2weeks ang hihintayin.

kinabahan ako that time HAHHAHAHAHAH - Himas Rehas na ba? HAHHAHA


February 2025, the release date. nagtanong ako sa nbi agent kung pano ang pag proceed. deretsyo daw ako sa window 4 (cashier/printing desk). ayon di na ako ni quality control kasi cute ako jk, walang derogatory record, ayon nakakuha ako agad.

  • pag meron kayong derogatory record papapuntahin kayo sa loob for quality control, yong mga takas sa batas o may tinakasan na kaso magpahuli na kayo hahaha. hindi, di naman kayo huhulihin, some cases may papel silang binibigay (nakalimutan ko ang tawag) tapos kailangan mo yon asikasuhin gaya ng pupunta ng korte - mga ganon, depende yan sa sasabihin ng agent sainyo.
  • kung di ka naman na issuehan ng Warrant of arrest or subpoena noon, wala yang record. nagkakaganyan lang dahil nag kcross-validation sila ng name mo tapos may kapangalan ka na may kaso
e.g
Firstname: Juana
Middlename: kanos
Lastname: Dela cruz

kukuha sila ng hit sa mga possible name: 'juana dela cruz', 'kanos dela cruz', 'juana kanos' and so on.

kaya wag ka na kabahan HAHAHAHHA
 
Ako nga walang hit pero 2 weeks mahigit bago makuha e hahaha ang kupad ng sistema dito samin may hit or wala minimum 2 weeks. Diko alam kung tinatamad lang mga dito samin hahaha
 
Ako nga walang hit pero 2 weeks mahigit bago makuha e hahaha ang kupad ng sistema dito samin may hit or wala minimum 2 weeks. Diko alam kung tinatamad lang mga dito samin hahaha
baka minsan di available yong cashier 😂.
 
same sakin par. timing pa nmn nung nacardo dalisay ko na gaming chair tas kumuha ako ng nbi ,balik 2 weeks daw. buti safe pa me may kapangalan lang pala 🤣
 

About this Thread

  • 12
    Replies
  • 778
    Views
  • 7
    Participants
Last reply from:
AndresBonifacio

Trending Topics

Online now

Members online
1,374
Guests online
2,979
Total visitors
4,353

Forum statistics

Threads
2,318,402
Posts
29,195,666
Members
1,180,910
Latest member
cejmin
Back
Top