Quantum Supercomputer
Elite
So karamihan sa social media lalo na sa tiktok, mababasa nyo ang Emotional Intelligence bilang bagong standard ng mga babae.
Kung ang goal mo ay mas sumaya ang partner mo,
Kung ang goal mo ay kum*sta ng babae sa bagong pamamaraan,
Kung ang goal mo ay mangchix, na sila mismo ang magffollow sa'yo,
(80% ng 839, puro babae, comment lang if gusto pa ng further proof) :

Basahin mo ang thread na 'to.
Wala akong pake kung gagamitin mo ito sa kasamaan o kabutihan gusto ko lang malaman mo na hindi kita kinukunsinti, wag mo ko damay, disclaimer lang.
Ngayon isshare ko na ang method :
Step 1 — Wag sabihin directly sa babae yung gustong sabihin
Kahinaan ng mga babae ang taong may emotional intelligence, kung gusto mo maging isa, ito ang dapat mong gawin :
Example sa pagccomfort :
Girl : Hindi ko na alam ang gagawin ko, pakiramdam ko lahat ng bagay against sakin.
Ikaw : Tara imeryenda nalang natin yan kaya?
Sa reply na 'yan, nainvalidate mo ang feelings ng babae, so dahil nga natural sating mga tao mag invalidate ng nararamdaman, yung unang papasok sa isip mo na salita ay wag mong sabihin. Gumamit ka muna ng ᑕᕼᗩTGᑭT.

Enter the prompt

Now change it to your tone (important)
from this :
"Alam kong mahirap ang pinagdadaanan mo ngayon, pero nandito lang ako para sa'yo. Kahit parang ang daming bumabagabag, kaya mo 'to. Huwag kang mag-alala, hindi ka nag-iisa, at susuportahan kita sa kahit anong paraan na kaya ko."
to this :
(name), alam kong mahirap 'yang pinagdadaanan mo ngayon, pero nandito lang ako para sa'yo ha, (name) ha. Kahit parang ang daming nangyayari, kaya mo 'to. Wag kang mag-alala, kasi hindi ka naman nag-iisa, susuportahan kita sa paraan na kaya ko.
Kikiligin yang babae na yan, or kung nasa relationship ka, maiinlove lalo sayo ang partner mo.
Step 2 - Structure ng pagiging Emotional Intelligence
- Acknowledge
so kung hindi mo na need ng ᑕᕼᗩTGᑭT, lalo na kung kaharap mo na yung kausap mo.
Need mo sundan ang format na 'yan.
Step 1 - Acknowledge
alam kong mahirap 'yang pinagdadaanan mo ngayon.
Yan ang magiging panimula sa bawat pagsasalita mo.
Here's a list of example :
1. Naririnig kita
2. Naiintindihan ko kung bakit ka ganyan.
3. Mukhang mahirap talaga 'yan.
4. Grabe hindi ko alam gagawin ko pag ako nasa sitwasyon na yan
5. Alam mo, ayos lang na maramdaman mo 'yan.
6. Nakikita ko kung gaano nakakag*go yang pinagdadaanan mo ngayon.
7. Tama lang na maramdaman mo yan.
8. It's ok, not to be ok
9. Salamat ha sa pagshare ng nararamdaman mo ngayon.
Kung mapapansin mo, ang acknowledgement ay pagiging aware sa sitwasyon, so be aware muna kung ano yung currently na nararamdaman nya.
Always focus sa nararamdaman nya, kung naiinis sya currently, then sabihin mo na naiintindihan mo yung pagkabadtrip nya.
Step 2 - Empathy
After mo masabi na aware ka sa feelings nya ngayon,
ang next is iparamdam mo na nararamdaman mo yung pakiramdam nya.
Hindi mo kailangan maranasan ang isang bagay para iparamdam na nararamdaman mo sya,
Kung nasaksak sya, hindi mo kailangan maexperience 'yon.
So ang point ko rito is ramdamin mo yung feelings na yun na parang ikaw talaga yung nasa katauhan nya.
(Walk on her shoes)
Example :
Girl : Hindi ko alam na yun na pala ang huling pag-uusap namin ni mama.
Acknowledge first :
Ang hirap siguro tanggapin na hindi mo alam na yun na pala ang huli nyong pag-uusap ng mama mo.
Then Empathize :
Ramdam ko yung bigat ng sitwasyon na 'yan—napakasakit mawalan ng pagkakataon na masabi yung mga salitang gusto mo pang sabihin.
Namnamin mo yung bigat ng sitwasyon nya, masaktan ka rin dahil nasasaktan sya.
Here's a list of example :
1. Bigat ng sitwasyon mo, hindi ko maimagine
2. Malalim yang pinagdadaanan mo ngayon, nakakarelate ako.
3. Ang sakit nyan, halos 3 days ka rin gagaling dyan
4. Mahapdi yan buti nakakayanan mo pa hanggang ngayon
The key difference of Acknowlegde and Empathy is
Ang acknowledge ay nakafocus sa feelings nya (sakanya) :
- naiinis ako (naiintindihan ko kung bakit ka naiinis)
Ang empathy ay nakafocus sa
sitwasyon o event ng pangyayari sa buhay nya (event or situation),
- bagsak ako
So ang reply sa empathy is mga adjective or pang-uri :
1. Mabigat – heavy (emotionally)
2. Masakit – painful
3. Malungkot – sad
4. Mahirap – difficult
5. Nakakalungkot – saddening
6. Nakakapagod – exhausting
7. Nakakabahala – worrying
8. Nakakadurog – heartbreaking
9. Mabigat sa ****** – heavy on the chest
10. Matindi – intense
Example :
Nakakadurog na makitang bagsak ka.
Wag na wag kang magsisimpatya :
- kawawa ka naman (big no)
Step 3 - Support
after mo iacknowledge at magempathize, you need to support her
Wag mo syang ibblame sa nararamdaman nya,
ikaw kasi e, dapat kasi ganito ganyan
napaka-unattractive nyan sa lalake.
Ito ang list of example para isupport sya emotionally
verbal
non-verbal
Final Step
All in all, ipraktis mo maging emotional intelligence, wag ka magbigay ng simpatya, magempathize ka, wag ka maginvalidate, samahan mo sya sa nararamdaman nya, nandyan na lahat sa steps ang starting point mo.
Gawin mong character at personality ang pagiging compassionate na tao, hindi lang para mambabae kundi para maggrow ang pagkatao mo.
Kung ang goal mo ay mas sumaya ang partner mo,
Kung ang goal mo ay kum*sta ng babae sa bagong pamamaraan,
Kung ang goal mo ay mangchix, na sila mismo ang magffollow sa'yo,
(80% ng 839, puro babae, comment lang if gusto pa ng further proof) :

Basahin mo ang thread na 'to.
Wala akong pake kung gagamitin mo ito sa kasamaan o kabutihan gusto ko lang malaman mo na hindi kita kinukunsinti, wag mo ko damay, disclaimer lang.
Ngayon isshare ko na ang method :
Step 1 — Wag sabihin directly sa babae yung gustong sabihin
Kahinaan ng mga babae ang taong may emotional intelligence, kung gusto mo maging isa, ito ang dapat mong gawin :
Example sa pagccomfort :
Girl : Hindi ko na alam ang gagawin ko, pakiramdam ko lahat ng bagay against sakin.
Ikaw : Tara imeryenda nalang natin yan kaya?
Sa reply na 'yan, nainvalidate mo ang feelings ng babae, so dahil nga natural sating mga tao mag invalidate ng nararamdaman, yung unang papasok sa isip mo na salita ay wag mong sabihin. Gumamit ka muna ng ᑕᕼᗩTGᑭT.

Enter the prompt

Now change it to your tone (important)
from this :
"Alam kong mahirap ang pinagdadaanan mo ngayon, pero nandito lang ako para sa'yo. Kahit parang ang daming bumabagabag, kaya mo 'to. Huwag kang mag-alala, hindi ka nag-iisa, at susuportahan kita sa kahit anong paraan na kaya ko."
to this :
(name), alam kong mahirap 'yang pinagdadaanan mo ngayon, pero nandito lang ako para sa'yo ha, (name) ha. Kahit parang ang daming nangyayari, kaya mo 'to. Wag kang mag-alala, kasi hindi ka naman nag-iisa, susuportahan kita sa paraan na kaya ko.
Kikiligin yang babae na yan, or kung nasa relationship ka, maiinlove lalo sayo ang partner mo.
Step 2 - Structure ng pagiging Emotional Intelligence
- Acknowledge
- Empathy
- Support
so kung hindi mo na need ng ᑕᕼᗩTGᑭT, lalo na kung kaharap mo na yung kausap mo.
Need mo sundan ang format na 'yan.
Step 1 - Acknowledge
alam kong mahirap 'yang pinagdadaanan mo ngayon.
Yan ang magiging panimula sa bawat pagsasalita mo.
Here's a list of example :
1. Naririnig kita
2. Naiintindihan ko kung bakit ka ganyan.
3. Mukhang mahirap talaga 'yan.
4. Grabe hindi ko alam gagawin ko pag ako nasa sitwasyon na yan
5. Alam mo, ayos lang na maramdaman mo 'yan.
6. Nakikita ko kung gaano nakakag*go yang pinagdadaanan mo ngayon.
7. Tama lang na maramdaman mo yan.
8. It's ok, not to be ok
9. Salamat ha sa pagshare ng nararamdaman mo ngayon.
Kung mapapansin mo, ang acknowledgement ay pagiging aware sa sitwasyon, so be aware muna kung ano yung currently na nararamdaman nya.
Always focus sa nararamdaman nya, kung naiinis sya currently, then sabihin mo na naiintindihan mo yung pagkabadtrip nya.
Step 2 - Empathy
After mo masabi na aware ka sa feelings nya ngayon,
ang next is iparamdam mo na nararamdaman mo yung pakiramdam nya.
Hindi mo kailangan maranasan ang isang bagay para iparamdam na nararamdaman mo sya,
Kung nasaksak sya, hindi mo kailangan maexperience 'yon.
So ang point ko rito is ramdamin mo yung feelings na yun na parang ikaw talaga yung nasa katauhan nya.
(Walk on her shoes)
Example :
Girl : Hindi ko alam na yun na pala ang huling pag-uusap namin ni mama.
Acknowledge first :
Ang hirap siguro tanggapin na hindi mo alam na yun na pala ang huli nyong pag-uusap ng mama mo.
Then Empathize :
Ramdam ko yung bigat ng sitwasyon na 'yan—napakasakit mawalan ng pagkakataon na masabi yung mga salitang gusto mo pang sabihin.
Namnamin mo yung bigat ng sitwasyon nya, masaktan ka rin dahil nasasaktan sya.
Here's a list of example :
1. Bigat ng sitwasyon mo, hindi ko maimagine
2. Malalim yang pinagdadaanan mo ngayon, nakakarelate ako.
3. Ang sakit nyan, halos 3 days ka rin gagaling dyan
4. Mahapdi yan buti nakakayanan mo pa hanggang ngayon
The key difference of Acknowlegde and Empathy is
Ang acknowledge ay nakafocus sa feelings nya (sakanya) :
- naiinis ako (naiintindihan ko kung bakit ka naiinis)
- nalulungkot ako (naiintindihan ko kung bakit ka malungkot)
- ang saya ko ngayon (naiintindihan ko kung bakit ka masaya)
- nagagalit ako (naiintindihan ko kung bakit ka nagagalit)
Ang empathy ay nakafocus sa
sitwasyon o event ng pangyayari sa buhay nya (event or situation),
- bagsak ako
- namatay si (name)
- nadapa ako kanina
- nasugatan ako
- period ko ngayon
So ang reply sa empathy is mga adjective or pang-uri :
1. Mabigat – heavy (emotionally)
2. Masakit – painful
3. Malungkot – sad
4. Mahirap – difficult
5. Nakakalungkot – saddening
6. Nakakapagod – exhausting
7. Nakakabahala – worrying
8. Nakakadurog – heartbreaking
9. Mabigat sa ****** – heavy on the chest
10. Matindi – intense
Example :
Nakakadurog na makitang bagsak ka.
Wag na wag kang magsisimpatya :
- kawawa ka naman (big no)
Step 3 - Support
after mo iacknowledge at magempathize, you need to support her
Wag mo syang ibblame sa nararamdaman nya,
ikaw kasi e, dapat kasi ganito ganyan
napaka-unattractive nyan sa lalake.
Ito ang list of example para isupport sya emotionally
verbal
- nandito lang ako ha
- aalalayan kita
- magdamag tayo dito, sasamahan kita
- dito lang ako sa tabi mo
- sabihin mo lang kung anong kailangan mo ha, andito lang ako
- gusto mo bang kwentuhan muna kita para malimutan mo ang sakit na nararanasan mo ngayon?
non-verbal
- yakapin at manahimik
- Ipagluto
- Samahan sa game
- Haranahin
- kumutan
- ikaw na bahala, wag ka lang demonyo, magforeplay kang hangal ka
Final Step
All in all, ipraktis mo maging emotional intelligence, wag ka magbigay ng simpatya, magempathize ka, wag ka maginvalidate, samahan mo sya sa nararamdaman nya, nandyan na lahat sa steps ang starting point mo.
Gawin mong character at personality ang pagiging compassionate na tao, hindi lang para mambabae kundi para maggrow ang pagkatao mo.




But be aware lang sa paggamit ng ganitomg strategy sa ibang mga babae (especially those who are in their prime) baka gawin kang safety net, much worse gawin kang emotional tampon.