Paano magswitch to other network using the same number.
If gusto mo magswitch ng ibang network at ayaw mong palitan ang number mo, pwedeng-pwede na yan at libre pa di mo na kailangan bumili pa ng bagong sim at i-memorize ang panibagong number.
30 minutes hour to 4 hours lang ang process neto, depende sa network na lilipatan mo.
Based on my experience, under 30 mins lang.
Yung DITO sim ko ginawa kong GOMO.
FOR DITO SUBSCRIBERS
1. OPEN DITO APP
2. Hanapin ang Mobile Portability
3. Then apply for Switch DITO Sim to Another Network Provider.
4. Hinatayin ang verification at i-SAVE ang USC Number.
Take note: Importante itong USC Number para makapag switch ka.
5. Pumunta sa pinakamalapit na SMART or GLOBE Store at mag fill-up ng MNP (Mobile Number Portability) form.
Wag mo kalimutan magdala ng ID.
ONCE MATAPOS YUNG FORM, BIBIGYAN KA NILA NG PANIBAGONG SIM NA WALANG NUMERO AT SILA NA RIN MAG ACTIVATE NUN AT MAG SET NG NUMBER MO.
FOR GLOBE SUBSCRIBERS
Mag request online ng Mobile Number Portability and save the USC Number.
Globe: You do not have permission to view the full content of this post.
Log in or register now.
A. Switch to DITO
1. Download DITO App
2. Then Hanapin ang Number Portability
3. Fill up ka lang ng form dun sa App.
4.a Pumunta sa pinakamalapit na DITO Store at mag fill-up ng form at bibigyan ka na panibagong sim.
4.b or Ipadeliver ang sim at ikaw na mismo ang mag-activate.
B. Switch to SMART
1. Download Smart App
2. Then Hanapin ang Number Portability
3. Fill up ka lang ng form dun sa App.
4.a Pumunta sa pinakamalapit na Smart Store at mag fill-up ng form at bibigyan ka na panibagong sim.
4.b or Ipadeliver ang sim at ikaw na mismo ang mag-activate.
FOR SMART SUBSCRIBERS
Pumunta sa SMART Store at mag request ng Mobile Number Portability and save the USC Number.
A. Switch to DITO
1. Download DITO App
2. Then Hanapin ang Number Portability
3. Fill up ka lang ng form dun sa App.
4.a Pumunta sa pinakamalapit na DITO Store at mag fill-up ng form at bibigyan ka na panibagong sim.
4.b or Ipadeliver ang sim at ikaw na mismo ang mag-activate.
B. Switch to GLOBE
1. Pumunta sa Globe Store
2. Then mag request ng Number Portability
3. Fill up ka lang ng form then bibigyan ka na ng panibagong sim.
PROS:
• Di mo na kailangan bumili ng panibagong SIM dahil libre na ito
• Keep your old number
• If na block ka sa Data mo dahil sa pag gamit ng VPN, lulusot ka dito pag nag switch kana ulit makakadata ka na.
• Wag mo problemahin mga e-wallet mo or pang OTP Dahil Working pa rin yan.
• Pwede ka mag switch to Prepaid to Postpaid.
CONS:
• Need mo ulit mag sim register
• Minsan matagal ang process depende sa nag po-process yan or network.
• If may promo naka register sa number mo, matatanggal lahat yun.
