Good day sa lahat!
Sa mga taong nakakasalamuha ko, especially ang mga estudyante, ay may iilang nalilito sa "Manila" lalo na sa mga suspension of classes. Sa TV news, kapag sinabing walang pasok sa Manila City ay akala ng iba ay wala na ring pasok sa kanila (CAMANAVA, and other areas in NCR).
Ano ba ang differences ng Manila, Manila City, Metro Manila, at NCR? Narito ang clarification:
Mayroong "Manila (City)" at "Metro Manila" pero magkaiba ito.
Ang Metro Manila o Metropolitan Manila, kilala rin bilang NCR, and as its name suggests, ay ang capital region ng Pilipinas na kinapapalooban ng 16 cities at isang (1) municipality. Ito ang mga 'yon:
In layman's term, ang Metro Manila o NCR ay isang rehiyon sa Pilipinas, while ang Manila City ay isang siyudad na nasa loob ng rehiyon o ng Metro Manila.
Ngayon, sure na ako na hindi na kayo malilito sa mga TV announcements. Hope this helps!
Sa mga taong nakakasalamuha ko, especially ang mga estudyante, ay may iilang nalilito sa "Manila" lalo na sa mga suspension of classes. Sa TV news, kapag sinabing walang pasok sa Manila City ay akala ng iba ay wala na ring pasok sa kanila (CAMANAVA, and other areas in NCR).
Ano ba ang differences ng Manila, Manila City, Metro Manila, at NCR? Narito ang clarification:
Mayroong "Manila (City)" at "Metro Manila" pero magkaiba ito.
Ang Metro Manila o Metropolitan Manila, kilala rin bilang NCR, and as its name suggests, ay ang capital region ng Pilipinas na kinapapalooban ng 16 cities at isang (1) municipality. Ito ang mga 'yon:
- Caloocan City
- Las Piñas City
- Makati City
- Malabon City
- Mandaluyong City
- Manila City
- Marikina City
- Muntinlupa City
- Navotas City
- Parañaque City
- Pasay City
- Pasig City
- Quezon City
- San Juan City
- Taguig City
- Valenzuela City
- Pateros (The only municipality in NCR)
In layman's term, ang Metro Manila o NCR ay isang rehiyon sa Pilipinas, while ang Manila City ay isang siyudad na nasa loob ng rehiyon o ng Metro Manila.
Ngayon, sure na ako na hindi na kayo malilito sa mga TV announcements. Hope this helps!