🔒 Closed A network cable is not properly plugged in or maybe broken

Status
Not open for further replies.
TS, WiFi ayaw din?
Check mo yung internet cable kung naka-saksak ng maayos sa router end at sa laptop end, unplug at re-plug mo. Restart mo yung router, restart mo rin yung laptop tapos try mo kung may connection na.
Kung wala pa rin, check mo sa Device manager yung network adapters kung may yellow exclamation mark. Kung mayroon, i-right click mo yung adapter > click Uninstall > close mo na si Device Manager at restart mo yung laptop.
Update mo na yung drivers ng mga network adapters, punta ka sa support site ng laptop maker at doon ka magdownload ng drivers.
 
TS, WiFi ayaw din?
Check mo yung internet cable kung naka-saksak ng maayos sa router end at sa laptop end, unplug at re-plug mo. Restart mo yung router, restart mo rin yung laptop tapos try mo kung may connection na.
Kung wala pa rin, check mo sa Device manager yung network adapters kung may yellow exclamation mark. Kung mayroon, i-right click mo yung adapter > click Uninstall > close mo na si Device Manager at restart mo yung laptop.
Update mo na yung drivers ng mga network adapters, punta ka sa support site ng laptop maker at doon ka magdownload ng drivers.
Di maka sagap wifi lods. Nag try nako update wireless lan driver at nakailang restart ayaw pa din 🙁
 
Di maka sagap wifi lods. Nag try nako update wireless lan driver at nakailang restart ayaw pa din 🙁
May signal ba yung router mo? Check mo rin yung cable sa signal input nung router, unplug at replug. Yung cp ba, nakaka-connect sa WiFi?
Kung may data ka, ilagay mo sa Hotspot yung cp tapos subok mo yung WiFi ng laptop kung ku-konekta siya. Kapag kumunekta si laptop mo sa hotspot ni cp, may problema sa router mo, pa-check mo sa provider nyo.

Kahit ba tabi lang ng router yung laptop, wala pa ring signal? Check mo yung Airplane Mode, baka naka-enabled. Baka mayroon ding physical WiFi switch yung laptop mo, naka-off.
 
Di maka sagap wifi lods. Nag try nako update wireless lan driver at nakailang restart ayaw pa din 🙁
Hardware failure (i.e., built-in wireless adapter), perhaps? See your options below.

di ako gumagamit lan cable lods. wifi lang talaga. hindi maka sagap kahit wifi ng kapitbahay
1. Try using a working cable (to isolate and deternine if the internet problem is only with your wi-fi).
2. If you are still hesitant on using a cable, then borrow from someone a working external USB wifi-adapter/dongle and test if that will work on your laptop.
 
Hardware failure (i.e., built-in wireless adapter), perhaps? See your options below.


1. Try using a working cable (to isolate and deternine if the internet problem is only with your wi-fi).
2. If you are still hesitant on using a cable, then borrow from someone a working external USB wifi-adapter/dongle and test if that will work on your laptop.
baka nga hardware failure lods. ginawa ko nlng for now is nag usb tether muna, wla pa kasi ako nakita extra lan cable
 
Status
Not open for further replies.

About this Thread

  • 16
    Replies
  • 842
    Views
  • 7
    Participants
Last reply from:
Chakie Jan

Trending Topics

Online now

Members online
415
Guests online
1,785
Total visitors
2,200

Forum statistics

Threads
2,318,651
Posts
29,196,488
Members
1,181,015
Latest member
Shinra-man
Back
Top