🔒 Closed Taiwan and China Latest situation

Status
Not open for further replies.
tagal na yang drone incursion, mukhang nainis na Taiwan.
balita ko matagal nadin yung pag-aaway ng China at Taiwan in the way na kapag may magkabanggaan yung barko ng dalawa mag aaway sila.

overall mas nauna pang mag gyera yung Ukraine, at yung ngayun dalawang panig sa Pakistan?...
 
Sabi ng pinsan ko na nasa taiwan eh ginigipit daw mga companies dun ng china at di binibigyan ng raw materials para sa mga factory.
 
balita ko matagal nadin yung pag-aaway ng China at Taiwan in the way na kapag may magkabanggaan yung barko ng dalawa mag aaway sila.

overall mas nauna pang mag gyera yung Ukraine, at yung ngayun dalawang panig sa Pakistan?...

yes, since pagkatapos nang Chinese civil war at nakatakas yung leader nang nationalist sa Taiwan, ilang years lang ay nagkaroon na agad nang exchange of fire. madami na naganap na tension noon pa.

China would not invade Taiwan, but meron parin chances or possibility.. for now decades pa safe Taiwan and pentagon narin nagsabi nyan.

walang fail safe ng China kapag mag impose nang trade ban at sanctions ang mga western countries karamihan sa mga exports nila ay western market, kaya nga they are beefing up African and allied countries nang China economically kasi gumagawa sila nang sariling global economy excluding mga western countries. This is why they created the Belt and Road Initiative, fail safe yan nila kapag sanction sila nang west in the future.

also this makes sense sa pagka active nang Russian government at Russian private militaries sa Africa, to support the long term plan of China to build there own global economy.
 
Status
Not open for further replies.

About this Thread

  • 8
    Replies
  • 643
    Views
  • 4
    Participants
Last reply from:
Frustrated Burger

Online now

Members online
471
Guests online
1,989
Total visitors
2,460

Forum statistics

Threads
2,316,994
Posts
29,189,099
Members
1,182,190
Latest member
wiwiwuwu
Back
Top