🔒 Closed Asking sa apps ginamit nyo sa pag defrag ng hdd

Status
Not open for further replies.
kung ssd ay hindi na recommend na mag defrag pero yun sa mga harddisk on windows 10 ay parang obsolete kasi ang defrag ay panahon pa ng windows 97 dahil ang ram pa ng pc noon ay 128/256 mb at yun harddisk ay wala pang read-write cache at mababa pa ang rpm at yun pentium processor ay single core pa na kaya advisable na mag defrag ng harddisk para mabilis ang pag read ng files... sa ngayon ang mga harddisk ay nasa 7200 rpm at at may 6mb na cache ay very minimal na ang effect ng defrag considering na ang bilis at yun 4gb capacity ng ram ay sobra pa sa space para sa isang app/software
 
Status
Not open for further replies.

About this Thread

  • 5
    Replies
  • 454
    Views
  • 6
    Participants
Last reply from:
plhbg1

Trending Topics

Online now

Members online
927
Guests online
2,631
Total visitors
3,558

Forum statistics

Threads
2,318,713
Posts
29,196,793
Members
1,180,051
Latest member
keyk
Back
Top