❓ Help Work requirements cost?

Status
Not open for further replies.
may 1st time job seeker bill, para dun sa mga new grads na kukuha ng requirements for job, wala ng babayaran, tingnan mo lang kung paano mo ma-avail ng libre.
tulad ng NBI clearance, police etc...

pero yung SSS, Philhealth, TIN etc.. company (malalaking company) usually nag-a-ayos nito kung first time mong employed.
pero pwede kang kumuha ng sarili mo, walang bayad ang pagproseso, dapat lang ay may pangbayad ka para sa buwanang bayarin. pwede rin naman na wag mo munang bayaran kung ika'y wala pang trabaho
 
Tama meron ng First Time Jobseeker Assistance Act. Barangay clearance yata kailangan nung mga ahensya para ma-register ka as first time jobseeker. Search ka na lang online para sa mga processes.

NBI clearance lang naman yung may bayad na medyo malaki. Yung TIN, Philhealth, SSS libre lang. Pamasahe lang papunta sa mga opisina nila at pangkain mo lang yung gagastusin mo. Check mo kung kailangan ng xerox ng ibang IDs at birth certificate para makamura ka sa photocopy. Wag ka magdala ng ballpen para dun ka hihiram sa makakasabay mo sa pila na chicks.
 
may 1st time job seeker bill, para dun sa mga new grads na kukuha ng requirements for job, wala ng babayaran, tingnan mo lang kung paano mo ma-avail ng libre.
tulad ng NBI clearance, police etc...

pero yung SSS, Philhealth, TIN etc.. company (malalaking company) usually nag-a-ayos nito kung first time mong employed.
pero pwede kang kumuha ng sarili mo, walang bayad ang pagproseso, dapat lang ay may pangbayad ka para sa buwanang bayarin. pwede rin naman na wag mo munang bayaran kung ika'y wala pang trabaho

Tama meron ng First Time Jobseeker Assistance Act. Barangay clearance yata kailangan nung mga ahensya para ma-register ka as first time jobseeker. Search ka na lang online para sa mga processes.

NBI clearance lang naman yung may bayad na medyo malaki. Yung TIN, Philhealth, SSS libre lang. Pamasahe lang papunta sa mga opisina nila at pangkain mo lang yung gagastusin mo. Check mo kung kailangan ng xerox ng ibang IDs at birth certificate para makamura ka sa photocopy. Wag ka magdala ng ballpen para dun ka hihiram sa makakasabay mo sa pila na chicks.
yun oh .. lakas tlga mga papsi dto. haha thank you po. sa nbi lods magkano kaya babayaran ko ?
 
May bagong batas na ata ngaun na yung mga legit 1st timer na nalalakad ng requirements walang gagastusin except sa pamasahe at meryenda mo in case na matagalan ka sa pila
 
Status
Not open for further replies.

Similar threads

About this Thread

  • 6
    Replies
  • 509
    Views
  • 4
    Participants
Last reply from:
Zero2621

Trending Topics

Online now

Members online
1,053
Guests online
2,053
Total visitors
3,106

Forum statistics

Threads
2,319,548
Posts
29,200,983
Members
1,179,618
Latest member
Plaguess54
Back
Top