🔒 Closed Questions regarding sa national ID

Status
Not open for further replies.

mary14

Leecher
Hi tanong lang po ako pwede po ba kumuha ng National ID kahit may error sa gender female po ako pero nakalagay kasi sa PSA and Birth Certificate ko e MALE.... YUn lang po problema ko kasi lahat naman ng docs and ID's ko nakaregister as FEMALE... Or should I correct it first muna ung PSA ko bago ako kumuha ng National ID???



Thank you po sa makakasagot..
 
yung iba na lng muna valid o government ID ipakita mo para makakuha ka ng National ID.. pwd namn un..

pero

napaka hassle nga yan.. pag kukuha k ng pension ano man. need ng NSO/PSA.. ipaayos mo na agad. yan ay mahirap. kung spelling lang yan. madali pero gender pa ngkamali.. di ba inayos ng parents mo nun bata ka pa na bakit mali ang gender?? papalitan nman yan nun minispyo nyu .. kung sino man nagpa rehistro sau., papalitan nman yan.. kasi nun una typewritter pa gamit kaya madami mali .. ngayon printer na.. madali na

sa pinsan ko ngka ganyan malaki ngastos at hassle. abogado at doctor na mag ccertify na babae o lalaki ka. ipapakita mo pipi mo o titi mo para talaga male o female .. matagal po yan. kaya ipaayos na .. naayos ung sa pinsan ko . matagal lng daw.

amen
 
Tingin ko sa local civil registrar mo lang ipapaayos 'yan. Obvious naman na clerical error ang issue. Mas madali yung process dun kaysa PSA. Yun nga lang pupunta ka pa talaga dun sa munisipyo ninyo. Tawag ka na lang din para sure.
 
Status
Not open for further replies.

About this Thread

  • 11
    Replies
  • 524
    Views
  • 8
    Participants
Last reply from:
Masked Rider Black

Trending Topics

Online now

Members online
1,199
Guests online
2,086
Total visitors
3,285

Forum statistics

Threads
2,317,909
Posts
29,193,415
Members
1,180,720
Latest member
09216477222
Back
Top