🍔 Food · Travel (Tips) Mga common practice para sa mga pips na nakakaranas ng pimples/ acne breakouts

Status
Not open for further replies.

stantokki

Forum Veteran
Para sa mga dalaga at nagbibinata dyan hahaha

Again COMMON PRACTICE, mga bagay na DAPAT ginagawa pero normally na neneglect o binabalewala.



1. Yung sabon mo sa mukha, wag mong gagamitin sa katawan.

If parehas yung sabon na ginagamit mo sa mukha mo at sa katawan, hatiin mo yung sabon then yung isa sa mukha then yung isa sa katawan, if gumagamit ka ng cleanser then no need to do this.​

2. Same with towels, yung twalya mo wag mong gawing pantuyo ng mukha mo. (Lalo na kung 1x a month lang labahan 😂)

Mag separate ka ulit ng tuwalya para sa mukha, pwede din i air dry mo na lang din, or if rich kayo then pwede tissue.​

Wag nyo din mo kuskusin yung mukha nyo lalo na if rough yung towel, maawa po kayo hahaha, TAP TAP lang magpunas ng very gently.​
3. Ugaliin din pong magpalit ng pillow case (Baka naman di pa napapalitan this year yang pillow case mo ha 😂)
Nung malala yung breakout ko, everyday to every other day ako magpalit, ngayon once a week na lang.​
4. Hot compress
Instead na kutkutin nyo ng kutkutin, if gusto nyong mag pop agad yung pimples nyo pwede po kayong gumamit ng hot compress.​

Wala na kong maiisip, well aside from:

  • Wag magpupuyat masama sa skin.
  • Inom ng maraming tubig.
  • Kumain ng tama, eat healthy.
  • Wag nyo kutkutin yung pimples nyo, please lang hahaha.

If naghahanap po kayo ng pampahid/ gamot sa face pwede nyo pong itry 'to:

  1. Bioderm Ointment + Dr. Wongs Sulfur Soap
  2. Erasul Soap + SOS Clindamycin





Happy Lunar New Year everyone! 🎆
 
Ganun na nga po mam haha. kaya kung sana nagboboard lang yung mga pimples sa mukha ng tao anytime pwede palayasin. Pero ok itong tips mo mam sinabi ko sa pinsan ko, nagtanong kung effective ba daw? Sabi ko langya ka gawin mo nalang at wag mo mahalin ang tigyawat mo para umalis dyan sa muka mo😅
 
Hahaha buti sana kung nagbabayad sila ng rent, dagdag lang sa stress. 😂

Nakapagtry na ba yung pinsan mo ng bioderm at sulfur soap, pag hindi pa pwede nya itry mura lang naman yun.
 
Puwede din yung maxi peel exfoliant ts. Effective yun. Basta sundin mo lang yung tamang paggamit niya. Ako kasi gumagamit ako ng dr wongs sulphur soap. Ok siya, yun nga lang nakakadry siya ng face. Kaya balik loob ulit ako kay maxi peel.
 
Usually internal ang problema dyan eh. Ang ginagawa ko eh umiinom ako ng 50mg zinc gluconate hanggang matigil ang breakouts.
 
ako 1 yr na no soap no shampoo , nag shampoo pala ako kaso gamit ko aloe vera mga twice in a month lang ako gumamit hahahaha tubig lang gamit ko pang paligo tsaka pang kuskos na bimbo sa katawan , lagi ako nag pupuyat hindi ako nag kaka tigyawat, merun man mga isa lang , madali lang sya nawawala hahah, purified water pala gamit kung tubig pang ligo😅🤣
 
ako 1 yr na no soap no shampoo , nag shampoo pala ako kaso gamit ko aloe vera mga twice in a month lang ako gumamit hahahaha tubig lang gamit ko pang paligo tsaka pang kuskos na bimbo sa katawan , lagi ako nag pupuyat hindi ako nag kaka tigyawat, merun man mga isa lang , madali lang sya nawawala hahah, purified water pala gamit kung tubig pang ligo😅🤣
hindi ka nagsasabon? Eh di ang lagkit ng feeling. Saka pamatay germs ang soap.
 
hindi ka nagsasabon? Eh di ang lagkit ng feeling. Saka pamatay germs ang soap.
oo tama ka ng pag kabasa mo hindi ako nag sasabon , ang ginagawa ko pag tapos naku mag kuskos ng bimbo binababad ko sa mainit na tubig ung gamit kung bimbo pra ung mga na kuskos na germs ng bimbo madedo haaha, hindi nmn malagkit sa katawan ang smooth nga pakiramdam ko basta kuskusin mo lang maayos balat mo , hindi din ako nag deodorant wala amoy kili2 ko🍓
 
oo tama ka ng pag kabasa mo hindi ako nag sasabon , ang ginagawa ko pag tapos naku mag kuskos ng bimbo binababad ko sa mainit na tubig ung gamit kung bimbo pra ung mga na kuskos na germs ng bimbo madedo haaha, hindi nmn malagkit sa katawan ang smooth nga pakiramdam ko basta kuskusin mo lang maayos balat mo , hindi din ako nag deodorant wala amoy kili2 ko🍓
ah talaga? Paamoy nga
 
Status
Not open for further replies.

About this Thread

  • 20
    Replies
  • 2K
    Views
  • 11
    Participants
Last reply from:
nutellaxoreo

Trending Topics

Online now

Members online
971
Guests online
2,126
Total visitors
3,097

Forum statistics

Threads
2,316,927
Posts
29,188,895
Members
1,182,150
Latest member
nielybessz
Back
Top